นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงประเด็นหนังสือแต่งตั้งนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร เป็นพนักงานประจำไปจนถึงเกษียณ ว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช. และโฆษกประธานด้านกฎหมาย ดำเนินการตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุป โดยประเด็นที่ต้องตรวจสอบคือ เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร สำนักงานต้องชี้แจง

ขณะที่แหล่งข่าว กสทช. ระบุว่า แม้ว่า ประธาน กสทช. ไม่ได้เป็นคนสั่งการ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำนักงานดำเนินการกันเอง โดยฝ่ายทรัพยากรบุคคล แต่ประธานก็ไม่ได้ละเลยประเด็นนี้ ต้องดูว่า นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการสายงานโทรคมนาคม ซึ่งนั่งรักษาการเลขาธิการแทนนายไตรรัตน์ ช่วงที่ไปปฏิบัติงานต่างประเทศ มีอำนาจหรือไม่ แล้วเหตุใดจึงปรากฏเอกสารอีกฉบับในการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากตรวจสอบแล้วไม่มีอำนาจ ประธานสามารถออกคำสั่งมาเพื่อยกเลิกการแต่งตั้งได้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมบอร์ด กสทช. วันที่ 16 ต.ค. 2567 ถ่ายทอดเสียงตามสาย ทาง พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว ว่า เป็นการก้าวล่วงอำนาจของ บอร์ด กสทช. หรือไม่ จึงอยากให้ กสทช. ตรวจสอบ เพื่อให้ กสทช. เป็นสำนักงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยประธาน กสทช. รับทราบถึงความห่วงใย และขอให้สำนักงานรับเรื่องนี้ไป และกลับมาชี้แจงอีกครั้ง ขณะที่ในการประชุมวันดังกล่าว นายไตรรัตน์ ไม่ได้เข้าประชุม เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปดูงานที่อินเดีย

สำหรับตำแหน่งรองเลขาธิการจะหมดวาระ 5 ปี ในเดือน เม.ย. 2568 แต่กลับมีหนังสือลงชื่อคำสั่งโดย นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.ด้านโทรคมนาคม หลุดออกมาจากสำนักงาน กสทช. นั่นคือ คำสั่งแต่งตั้งนายไตรรัตน์ เป็นพนักงานประจำไปจนถึงเกษียณ ลงวันที่ 7 ต.ค. 2567 เพื่อให้มีผลการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2568 เป็นต้นไป หลังหมดวาระ จากนั้นก็มีหนังสือขอยกเลิกคำสั่งดังกล่าวตามมา