เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่รัฐสภา นายวีรภัทร คันธะ สส.สมุทรปราการ พรรคประชาชน ในโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีตีโอและภาพของพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ขณะที่เทศน์บรรยายสอนทีมผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่า กมธ.การศาสนาฯ จะมีการประชุมกันถึงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ (17 ต.ค.) โดยเรื่องการเทศน์ที่มีลักษณะเชียร์บริษัท แม้ยังไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายโดยละเอียด แต่อาจจะมีความไม่เหมาะสม เนื่องจากประชาชนมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปแล้ว ส่วนจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อกมธ.หรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุม เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของประธานกมธ. หากมีความชัดเจนจะแถลงอีกครั้ง เนื่องจากเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พูดไปอาจมีผล เพราะเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

เมื่อถามว่า หลายคนหลงเชื่อในคำบอกของพระ  นายวีรภัทร กล่าวว่า พระก็เหมือนกับดารา คล้ายกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผลต่อความคิดและทัศนคติ เรื่องนี้ไม่ใช่กิจของสงฆ์ การออกมาเชียร์หรือพูดในลักษณะที่มีการจูงใจให้ลงทุนธุรกิจ หรือพูดถึงธุรกิจทางใดทางหนึ่ง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม กระแสสังคมส่วนหนึ่งได้พิพากษาแล้วว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์หรือดารามีความไม่เหมาะสมอย่างมาก เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“เรายังมีพระสงฆ์องค์เจ้าที่มีลักษณะเดียวกันอีกหลายรูปที่เชียร์ธุรกิจ หรือมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการที่จะตรวจสอบด้วย” นายวีรภัทร กล่าว.