เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม จัดประกวดแฟชั่นชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก ส่งเสริมอนุรักษ์ผ้าไทย พร้อมด้วยการประกวดธิดาไหลเรือไฟ เฟ้นหาสาวงามนครพนม ในงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 โดยมีนางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานกิจกรรม

การประกวดแฟชั่นชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก “ร้อยหลาก พรรณราย ผ้าไทยนครพนม” จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการส่งเสริม และอนุรักษ์ให้ผ้าไทยคงอยู่ไว้ ผ้าไทยถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของคนไทย โดยใส่ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผ้าไทยให้ใส่ง่าย มีรูปแบบที่ทันสมัย ไม่ว่าใครก็ใส่ได้ นำเสนอด้วยการจัดแฟชั่นโชว์เดินแบบ แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ ความประณีตในการออกแบบ ลายผ้าอันเป็นอัตลักษณ์ของไทย กิจกรรมในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ OTOP นักเรียน นักศึกษา นักออกแบบ และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมออกแบบได้ ชิงเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร คุณสมบัติของผลงานที่ส่งเข้าประกวด จะต้องเป็นผ้าทอมือ แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครพนม เช่น ลายผ้ามุกนครพนม ผ้าลายพระราชทาน ผ้ามัดหมี่ลายอักตลักษณ์พื้นถิ่น เป็นต้น ผู้ส่งชุดเข้าประกวดจะต้องมีภูมิลำเนา จ.นครพนม การตัดสินในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากกกรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีความรู้ เพื่อให้ได้ชุดผ้าไทยที่สวยที่สุด

ในเวทีเดียวกันนี้ ได้มีการจัดการประกวดธิดาไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 เฟ้นหาสาวงามเมืองนครพนม ที่จะเป็นทูตทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดนครพนม ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกปีช่วงงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม การประกวดในครั้งนี้ จัดโดยจังหวัดนครพนมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย และผู้สนับสนุน โดยในปีนี้มีสาวงามที่สมัครเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 33 คน ผู้ชนะจะได้ครอบครองมงกุฎเกียรติยศ สายสะพายพร้อมถ้วยรางวัล เเละเงินรางวัล 30,000 บาท ผู้เข้าประกวดทุกท่าน ได้เดินอวดโฉมให้ท่านผู้ชมและคณะกรรมการได้เห็น แสดงเสน่ห์ของตนเองออกมาผ่านรอยยิ้ม ถือได้ว่าเป็นความท้าทายในการตัดสินของกรรมการเลยทีเดียว โดยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสนุก และความประทับใจ