เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ที่รักต้นไม้ขนาดใหญ่บนเกาะสมุย ว่า มีธุรกิจซิปไลน์หรือกิจกรรมที่อาศัยความกล้าและความท้าทายที่โหนตัวตามสลิงลงมาจากหอสูงไปยังอีกจุดหนึ่ง ท่ามกลางวิวทิวทัศน์ธรรมชาติระหว่างทาง ได้เตรียมที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด โดยเฉพาะบริเวณเหนือน้ำตกซองเรือ หมู่ที่ 4 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผู้ประกอบการซิปไลน์ได้เข้ามาปรับปรุงสถานที่เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว

โดยสภาพต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกมัดด้วยสลิงขนาดที่มีขนาดใหญ่บริเวณกลางต้น ทำให้การเติบโตของต้นไม้ขนาดใหญ่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งกลุ่มผู้ที่รักต้นไม้ต่างสงสารต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ปัจจุบันบนเกาะสมุยมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งผู้ประกอบการซิปไลน์ที่ผ่านมาได้ใช้เป็นจุดยึดสลิงที่ใช้ในการห่อยโหนจากจุดหนึ่งของต้นไม้ไปยังอีกจุด ต้นไม้เหล่านั้นที่ถูกสลิงมัดมีความสูงจากพื้นดินประมาณ 20-30 เมตร ทำให้ต้นไม้ได้รับความเสียหายจากการัดของสลิง กลุ่มผู้ที่รักต้นไม้มองว่าเป็นการทรมานต้นไม้เพราะต้นไม้ขนาดใหญ่มีอายุมากกว่า 50 ปี

ทั้งนี้่ กลุ่มผู้ที่รักต้นไม้กังวลว่า ต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นห่วงว่าต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจจะตายได้ และเสียดายถ้าหากต้นไม้ขนาดใหญ่บนเกาะสมุยต้องมายืนต้นตายด้วยฝีมือมนุษย์ ที่สำคัญต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจบางต้นอาจอยู่ในเขตป่าที่เป็นป่าต้นน้ำของน้ำตกซองเรือ จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าตรวจสอบด่วน.