เมื่อวันที่ 16 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ได้เปิดเผยภาพความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่ามรดกโลก บนยอดเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในช่วงปิดฟื้นฟูทรัพยาการธรรมชาติ 3 เดือน และจะเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.67 นี้

ทั้งนี้จากภาพที่พบคือ บรรยากาศผืนป่าบนเขาพะเนินทุ่ง ธรรมชาติฟื้นฟูอย่างอุดมสมบูรณ์ ทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่า โดยมี กระทิง หมาไม้ และไก่ฟ้า ออกหากิน ขณะที่สภาพอากาศบนเขาก็เย็นสบายอุณหภูมิโดยเฉลี่ยอยู่ที่ไม่เกิน 24 องศาเซลเซียส ในช่วงเช้าจะอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส มีฝนตกบ้างเป็นช่วงเวลา ขณะที่ในช่วงเช้า จะมีทะเลหมอกที่สวยงาม รอต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.67 ให้ได้ขึ้นมาท่องเที่ยวพักผ่อน

ด้าน นายมงคล กล่าวว่า ภายหลังปิดการท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง 3 เดือน เพื่อให้เวลาธรรมชาติได้ฟื้นตัว ปรากฏว่า ได้มีสัตว์ป่าออกมาใช้พื้นที่จำนวนมาก อาทิ ค่างดำ ค่างแว่นถิ่นใต้ นกเงือกนานาชนิด หมีหมา หมาไม้ กระทิง ไก่ฟ้า สมเสร็จ เสือโคร่ง หรือแม้กระทั่งเสือดาวและเสือดำ เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงความสมดุลของห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศของอุทยานฯ และต่างก็มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของธรรมชาติ ทั้งนี้เขาพะเนินทุ่งจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.67 นี้ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวการเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งไม่ขับรถเร็วส่งเสียงดัง ไม่ให้อาหารสัตว์ ไม่ทิ้งขยะ ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาภายในอุทยานแห่งชาติเด็ดขาด.