เมื่อเวลา 19.30น.วันที่ 16 ต.ค. ร.ต.อ.สุรพัฒน์ ภาดี รอง สว.(สอบสวน ) สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รับแจ้งมีเหตุรถทัวร์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เกิดไฟลุกไหม้ บริเวณถนนมิตรภาพคู่ขนาน เยื่องๆ สวนสาธารณะเขาแคน เขตเทศบาลเมืองปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงรีบประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองปากช่อง รุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีรพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง หน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง

ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้ภายในรถบัส สีส้ม ทะเบียน 33-4944 กรุงเทพมหานคร กลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเชียกว่า 50 คน ต่างหนีออกจากรถกันอลหม่าน รถดับเพลิง 3 คันเร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิงใช้เวลากว่า 20 นาที ไฟลุกไหม้รถเสียหายทั้งคัน ตรวจสอบไม่พบผ้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ร.ต.อ.สุรพัฒน์ ภาดี รอง สว.(สอบสวน ) กล่าวว่า จากการสอบสวน นายอภิชาติ ลินดา อายุ 46 ปี คนขับรถเบื้องต้น ให้การว่า นำนักท่องเที่ยวต่างชาติ 50 คน มาท่องเที่ยวที่ ปากช่อง และพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ก่อนเกิดเหตุกำลังนำนักท่องเที่ยวมาทางข้าวเย็นที่ร้านอาหารใกล้ที่เกิดเหตุ ขณะนำรถจอดบนถนนมิตรภาพคู่ขนาน มีนักท่องเที่ยวตะโกนแจ้งว่าไฟไหม้บริเวณภายในรถช่วงท้าย จึงรีบเปิดประตูรถให้ต่างคนต่างหนีออกจากรถ และไฟได้ลุกไหม้รถเกือบวอดทั้งคันดังกล่าว โชคดีนักท่องเที่ยวปลอดภัย

ส่วนสเหตุเบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดเนื่องจากรถไม่ได้ใช้แก๊ส หรือก๊าซ ใช้น้ำมันอย่างเดียว อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป