เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ต.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมชมการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ว่า เมื่อวานนี้ตนไปตรวจการปรับปรุงทางเท้า ถนนอิสรภาพ ซึ่งเป็นจุดขึ้นลงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่ประชาชนจะเดินเท้าไปยังกองทัพเรือ เพื่อรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยมีการกำชับในเรื่องความปลอดภัย เคลียร์สิ่งกีดขวาง เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางสัญจรจำนวนมาก

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ดูแลความปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ทั้งตำรวจ กรมเจ้าท่า ป้องกันประชาชนพลัดตกลงน้ำ รวมถึงการจัดรถสุขาเคลื่อนที่ไว้ตามจุดต่างๆ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนเรื่องระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีน้ำทะเลหนุนสูงในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ซึ่งไม่ได้กระทบกับวันพระราชพิธีฯ ส่วนน้ำเหนือได้มีการลดการปล่อยน้ำเป็นขั้นบันไดแล้ว แต่ที่ต้องเฝ้าระวังคือน้ำฝน ซึ่งจากการพยากรณ์วันนั้นอาจจะมีฝนตกบ้าง

“การซักซ้อม ทุกคนต่างชื่นชมประทับใจในความสวยงาม แต่ต้องปรับปรุงทางเดินเท้าให้มีความปลอดภัย” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ และทาสีเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาสองฝั่ง ตั้งแต่สะพานกรุงธน ถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ณ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด

โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ กทม. หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมพัฒนาทำความสะอาด และทาสีเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาสองฝั่ง ตั้งแต่สะพานกรุงธน ถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสะอาดและสวยงาม เตรียมพร้อมสำหรับพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 ให้เป็นไปอย่างสง่างามและสมพระเกียรติ.