หลายคนอาจพอเดาได้ว่า สาเหตุที่ห้องน้ำสาธารณะบางแห่ง จึงเลือกใช้ฝารองนั่งชักโครกแบบเว้าด้านหน้า หรือฝารองนั่งรูปเกือกม้า แทนฝารองนั่งแบบเต็มที่นิยมใช้กันทั่วไป น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขอนามัย แต่น้อยคนจะเข้าใจรายละเอียดว่ามันเกี่ยวข้องกันอย่างไร

ฮิวโก อากีลาร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายมาตรฐานและข้อกำหนดของสมาคมช่างประปาและช่างกลนานาชาติ (The International Association of Plumbing and Mechanical Officials) หรือ IAPMO อธิบายเหตุผลของกรณีนี้ ในแถลงการณ์ที่ส่งถึงบริษัทสื่อมวลชน “เน็กสตาร์” ว่า การใช้ฝารองนั่งชักโครกแบบที่มีช่องเว้าด้านหน้าและโถชักโครกทรงยาวในห้องน้ำสาธารณะ จะช่วยลดความเสี่ยงของผู้ใช้ห้องน้ำ ที่จะสัมผัสเชื้อโรคที่ตกค้างมาจากผู้ใช้ห้องน้ำรายก่อนหน้าได้สูงสุด 

นอกจากนี้ ข้อกำหนดมาตรฐานการประปาของ IAPMO ยังระบุอย่างชัดเจนว่า ห้องน้ำที่เปิดให้สาธารณชนเข้าใช้ ต้องมีฝารองนั่งแบบเปิดช่องด้านหน้า ถ้าหากห้องน้ำที่ไหนไม่มี ก็จะต้องตัดตั้งเครื่องจ่ายฝารองนั่งแบบใช้แล้วทิ้งเอาไว้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกรัฐในสหรัฐอเมริกาจะปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้

บทความในบล็อกของสมาคมวิศวกรระบบประปาอเมริกันชี้ว่า การใช้ฝารองนั่งแบบเว้าหน้าช่วยป้องกันไม่ให้ฝารองนั่งปนเปื้อนเชื้อโรค โดยเฉพาะในระหว่างการปัสสาวะ นอกจากนี้ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ฝารองนั่งรูปเกือกม้าหรือรูปตัว U ในห้องน้ำ ออกแบบขึ้นมาเพื่อให้สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น และป้องกันไม่ให้อวัยวะเพศของผู้ชายสัมผัสโดนฝารองนั่งอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม รูปแบบของฝารองนั่งชักโครก ไม่ใช่สิ่งที่สร้างความกังวลให้ผู้ใช้ห้องน้ำสาธารณะมากที่สุด หากเป็นสภาพห้องน้ำโดยรวมที่สกปรกมากต่างหาก จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวนิวยอร์ก ในรายงานข่าวของสำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์เมื่อเดือนที่แล้ว พบว่าชาวนิวยอร์กในเขตแมนฮัตตันจำนวนมากระบุว่า พวกเขายินดี “อั้น” ไว้ก่อน เพื่อไปใช้ห้องน้ำที่บ้านมากกว่าจะยอมใช้ห้องน้ำสาธารณะที่สุดแสนสกปรก และเต็มไปด้วยเชื้อโรค

นอกจากนี้ ดร.พูนัม ดีซาย แพทย์หญิงในคลิปไวรัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ช่วงก่อนหน้านี้ ก็เอ่ยเตือนกรณีที่ผู้ใช้ห้องน้ำบางคน โดยเฉพาะผู้หญิง มักจะใช้วิธีปีนขึ้นนั่งบนฝารองนั่งชักโครกหรือใช้วิธีโก่งบั้นท้ายให้อยู่เหนือโถชักโครก เพราะไม่อยากนั่งลงบนฝารองนั่งโดยตรงว่า แม้มันจะน่ารังเกียจ เมื่อคิดว่าเราอาจจะนั่งทับรอยปัสสาวะหรืออุจจาระของคนอื่นที่ติดอยู่ตามฝารองนั่ง แต่ก็มีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่เราจะสัมผัสโดนเชื้อโรคหรือติดเชื้อแบคทีเรียจากฝารองนั่งโดยตรง 

ดร.ดีซาย แนะนำว่า เมื่อต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะ ควรใช้ฝารองนั่งแบบใช้แล้วทิ้ง รองทับบนฝารองนั่งจริงอีกที โดยส่วนแล้ว เธอมักเช็ดทำความสะอาดฝารองนั่งก่อน แล้วค่อยปูฝารองนั่งแบบใช้แล้วทิ้งทับลงไป 

แพทย์หญิงยังเตือนสาว ๆ ว่า การโก่งบั้นท้ายเหนือโถชักโครกนั้น อาจทำให้กล้ามเนื้อตรงอุ้งเชิงกรานเครียดเกร็ง ทำให้ปัสสาวะได้ไม่สุด การนั่งลงบนฝารองนั่งตามปกติจึงเป็นการดีกว่า 

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES