เมื่อวันที่ 16 ต.ค. เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด นำกลุ่มตัวแทนผู้ขายที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่มีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัทดังกล่าว มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากขณะนี้ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตั้งข้อกล่าวหาผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนฯ จนทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ การขายสินค้าของบริษัทดังกล่าว ส่งผลดีต่ออาชีพ และการดำรงชีวิตของบุคคลในครอบครัวเรื่อยมา

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ขายสินค้า กล่าวว่า จากกระแสข่าว และการเผยแพร่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านสื่อโซเชียลขณะนี้ ทำให้บรรดาผู้ขายสินค้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก และขายสินค้าไม่ได้ เพราะมีลูกค้าขอยกเลิกออร์เดอร์กะทันหัน โดยตนเพิ่งเข้ามาทำงานนี้ในช่วงเดือน มิ.ย. 2567 และทำตามระบบที่บอสบอก จนทำให้มีลูกค้าประจำ และกิจการเจริญรุ่งเรืองเติบโต ไม่มีผลเสียใดๆ บริษัทมีของส่งให้ตลอด และโอนเงินตรงตามเวลา แต่เมื่อเกิดกระแสสังคมโจมตีบริษัทฯ ทำให้ตนไม่สามารถขายของได้ และเบิกสินค้าไม่ได้ เนื่องจากบริษัทกำลังถูกตรวจสอบ และขอกล้าสาบานต่อหน้าไฟ ว่าที่พวกตนมาร้องเรียนครั้งนี้ไม่มีใครจ้างมา แต่มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ต้องการแบ่งแยกกับใคร เราเข้าใจหัวอกผู้เสียหายทุกคน แต่พวกตนก็เสียหายจากกระแสสังคมเช่นกัน จึงอยากให้มีการตรวจสอบว่าบุคคลที่บอกว่าเสียหายเสียหายเรื่องอะไร และได้พยายามทำอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง

ขณะที่ตัวแทนผู้ขายสินค้าอีกราย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว มีทั้งบุคคลที่ขายสินค้าได้ และขายไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการขายสินค้าออนไลน์ ตนก็เป็นบุคคลหนึ่งที่เมื่อ 3 ปีที่แล้วได้เปิดบิล 250,000 บาท ตนรู้ว่ากำลังของตนอยู่แค่ไหน ซึ่งที่ผ่านมาครู โค้ช และพี่เลี้ยงบอกหมดว่า การเปิดบิลมีระดับแบบไหนอย่างไร ซึ่งเราต้องประเมินตัวเองว่าเราไหวแค่ไหน แต่ตนเมื่อลงทุนไปแล้วไม่ได้รู้สึกกลัว แต่รู้สึกว่าต้องทำด้วยการเรียนไปขายไป ซึ่งปัจจุบันก็ยังขายอยู่ วันนี้ที่เรามา คือเราได้รับผลกระทบจากกระแสสังคม เพราะเราขายสินค้าได้ ซึ่งเป็นสินค้าที่เรากินเราใช้ และไม่อยากให้โจมตีกันไปมา แต่อยากให้เปิดใจรับฟังความเห็นที่แตกต่าง หากสินค้าไม่ดีจริงก็คงขายไม่ได้

เมื่อถามว่าการขายสินค้าในแต่ละเดือนสร้างรายได้เท่าไหร่ ตัวแทนกลุ่มผู้ขายสินค้ารายที่ 1 กล่าวว่า การขายสินค้าออนไลน์ไม่มีรายได้ที่ตายตัว หากขยันมาก ก็ได้มาก แต่หากขยันน้อย ก็ได้น้อย แต่สำหรับตนขณะนี้ได้ทุนคืนมาหมดแล้ว     

เมื่อถามว่ามีการหลอกให้ลงทุนหรือบังคับให้ลงทุนเป็นขั้นบันไดหรือไม่ กลุ่มตัวแทนผู้ขายตะโกนพร้อมกันว่า “ไม่มีใครบังคับ” เป็นการค้าปลีก ค้าส่งและดีลเลอร์ตามที่บอสได้แบ่งปัน ยังเชื่อมั่นในตัวบอสพอล เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีคำพูดคำไหนของบอสพอล ที่ไปส่อเสียดเบียดเบียนผู้อื่น มีแต่สอนให้ถือคุณธรรม

กลุ่มตัวแทนผู้ขายรายที่ 2 กล่าวอีกว่า การลงทุน 250,000 บาท ปลูกบ้านจะให้เหมือนกับการปลูกต้นไม้ หรือปลูกบ้านแล้วรอให้เทวดามาเลี้ยง หากไม่ศึกษาข้อมูลไม่กินขายขยายส่งต่อ และประเมินผล แต่สิ่งที่เกิดขึ้น พวกคุณทำผิดเงื่อนไขที่เอาคนมาขยายต่อแต่ไม่คิดที่จะเรียนรู้ไปกับมัน ซึ่งมีบทสอนอยู่ และบอสก็สอนว่าต้องทำอย่างไร ฉะนั้นบุคคลที่มาร้องเรียน เพราะคุณไปทำผิดกฎ ที่ไม่ยอมกินขายขยายส่งต่อ และไม่ทำอะไรเลย แล้วมาบอกว่าเสียหาย การเอาเงินมา 250,000 บาท เทวดาไม่ได้เลี้ยง