นางวราภรณ์ โอสถาพันธ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด   กล่าวถึงการเข้าไปสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสู่การเป็น ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-เขานาใน ว่า  นับเป็นความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สยามคูโบต้าได้มีโอกาสเข้าไปร่วมมือและสนับสนุนองค์ความรู้ให้แก่ วิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาใน ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งนับเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้าลำดับที่ 6 และเป็นศูนย์เรียนรู้ฯ แห่งแรกของภาคใต้ ด้วยการส่งเสริมการเพาะปลูกด้วยระบบ KUBOTA (Agri) Solutions หรือ KAS นวัตกรรมเกษตรครบวงจร เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิตโดยชูจุดเด่นด้านความเชี่ยวชาญในการปลูกขมิ้นชัน และการเป็น Womenomics หรือพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยบทบาทกลุ่มเกษตรกรหญิงแกร่งแห่งวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาในที่มีศักยภาพความมุ่งมั่นบวกกับความพร้อมและความตั้งใจ

หลังจากสยามคูโบต้าเข้ามาศึกษาวิเคราะห์พื้นที่การเกษตรของวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาใน พบว่า ต้นทุนการปลูกขมิ้นเตรียมการขอมาตรฐานรับรองสินค้า พร้อมทั้งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และวางแผนช่องทางการจัดจำหน่ายในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ สำหรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรได้มีการจัดหลักสูตรอบรมให้ความรู้การศึกษาดูงาน รวมถึงเรียนรู้วิธีการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า – เขานาใน แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งรวมความรู้ด้านการเกษตรเท่านั้น แต่ยังเป็นชุมชนเกษตรต้นแบบด้านการใช้นวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรครบวงจรในการปลูกพืชสมุนไพร และเป็นศูนย์กลางของความร่วมมือในการผลิตสมุนไพร เกิดการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ชุมชน ต่อยอดรายได้ให้เศรษฐกิจของจังหวัด ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจต่อไป

“บริษัทฯได้ดำเนินกิจกรรมสร้างก็ให้ความสำคัญ ทางบริษัทให้ความสำคัญ กับหลักการเกษตรอยู่แล้ว จึงเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินกิจกรรมและสร้าง ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า มาตั้งแต่ปี 2557 เปิดมาแล้ว 5 ศูนย์เรียนรู้ สำหรับที่เขานาในเป็นลำดับที่ 6 และเป็นแห่งแรกของภาคใต้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจะเน้นที่การทำนาและพืชไร่ แต่คราวนี้มาสนับสนุนพืชด้านสมุนไพรซึ่งถือเป็นพืชที่มีความสำคัญในระดับประเทศเพื่อพัฒนาให้คุณภาพมาต่อยอดเป็นผลิตมุ่งเป้าตลาดต่างประเทศด้วย”

ทั้งนี้ สยามคูโบต้ามีแผนในการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า – เขานาใน เพื่อให้เกิด “การทำธุรกิจชุมชนต้นแบบ” โดยเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และศูนย์นวดแผนไทยของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สมุนไพรไปตลาดต่างประเทศ และท้ายที่สุดคือ เป้าหมายในการพัฒนาต่อยอดความยั่งยืนเป็น “ฟาร์มนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่สู่ความยั่งยืน” หรือ Smart Farming Model ของภาคใต้ พร้อมเป็นพลังแห่งการส่งต่อไปยังพี่น้องเกษตรกรและภาคการเกษตรต่อไป