ลิโอเนล เมสซี  ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังโลก วัย 37 ปี ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา ยังฮอตไม่สร่าง ทาบสถิติการเป็นนักฟุตบอลอาชีพชายที่ยิงแฮตทริกในเกมระดับทีมชาติได้มากที่สุด จำนวน 10 ครั้ง เท่ากับ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวค้างฟ้าของโปรตุเกสแล้ว หลังล่าสุดเพิ่งทำได้ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ นำ “ขุนพลฟ้าขาว” อาร์เจนตินา เปิดรังถล่ม โบลิเวีย 6-0 และยังใกล้ทาบสถิติการแอสซิสต์มากที่สุดด้วย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ คนที่ทำแฮตทริกในเกมทีมชาติได้ 10 ครั้ง เป็น คริสเตียโน โรนัลโด โดยครั้งล่าสุดที่ โรนัลโด กดแฮตทริกในเกมระดับทีมชาติได้ คือเกมที่ โปรตุเกส ชนะ ลักเซมเบิร์ก 5-0 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปี 2021

ขณะที่ในเกมล่าสุดที่ถล่มโบลิเวีย 6-0 เมสซี ยังทำได้ 2 แอสซิสต์ด้วย ส่งผลให้ใกล้ที่จะทาบสถิติการเป็นนักเตะอาชีพชายที่ทำแอสซิสต์ในเกมระดับทีมชาติได้เยอะที่สุดตลอดกาลด้วย โดย เมสซี ทำแอสซิสต์ในเกมทีมชาติเพิ่มเป็น 57 ครั้ง ส่วนเจ้าของสถิติคือ แลนดอน โดโนแวน ตำนานดาวเตะของสหรัฐอเมริกา ที่ทำไป 58 แอสซิสต์

ส่วนผลคู่อื่น ๆ  โคลอมเบีย ชนะ ชิลี 4-0, ปารากวัย ชนะ เวเนซุเอลา 2-1, อุรุกวัย เสมอ เอกวาดอร์ 0-0, บราซิล ชนะ เปรู 4-0 โดยได้ประตูจาก ราฟินญา สังหารจุดโทษทั้งสองลูกนาที 35 และนาที 54, อันเดรส เปเรยรา นาที 71 และ ลุยซ์ เอนริเก นาที 74

เทพเมสซีเผยยังไม่คิดเรื่องอำลา

หลังจบเกมที่นำ อาร์เจนตินา ถล่ม โบลิเวีย 6-0 เมสซี ดาวดังวัย 37 ปี เผยว่า ยังไม่คิดเรื่องแขวนสตั๊ดในตอนนี้ โดยกล่าวว่า “มันเป็นเรื่องดีมากๆ ที่ได้กลับมาเล่นที่อาร์เจนตินา ได้สัมผัสถึงความรักของแฟนบอลที่นี่อีกครั้ง การที่พวกเขาตะโกนชื่อของผม มันทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งสุดๆ”

“ผมยังไม่ได้กำหนดวันหรือเส้นตายเกี่ยวกับอนาคตของตัวเองเลย ผมแค่อยากเพลิดเพลินกับเรื่องทั้งหมดนี้ก่อน การที่ผมได้กลับมาเล่นที่นี่ และสัมผัสถึงความรักที่ผู้คนมอบให้ผม มันชวนให้รู้สึกซาบซึ้งมากกว่าทุกครั้ง เพราะผมรู้ดีว่าเกมเหล่านี้อาจเป็นเกมสุดท้ายของผมกับทีมชาติก็ได้” เมสซี ทิ้งท้าย

รูป AFP