สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน ระบุว่า “เปา ลี่” แพนด้าเพศผู้ และ “ชิง เปา” แพนด้าเพศเมีย เดินทางมาจากเมืองเฉิงตู ถึงท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส ในรัฐเวอร์จิเนีย ด้วยเครื่องบินขนส่งโบอิ้ง 777เอฟ ของบริษัท เฟดเอ็กซ์ ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น “แพนด้า เอ็กซ์เพรส”

หลังจากนั้น แพนด้ายักษ์ทั้งสองตัว ซึ่งมีอายุ 3 ปี ก็ถูกนำขึ้นรถบรรทุก และมุ่งหน้าไปยังบ้านใหม่ที่สวนสัตว์สมิธโซเนียน ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน

“เปา ลี่ และชิง เปา ออกจากลังของพวกมัน และเริ่มสำรวจพื้นที่อยู่อาศัยในร่มแห่งใหม่ ซึ่งผู้ดูแลได้วางไม้ไผ่จำนวนมากให้พวกมันกิน” สวนสัตว์สมิธโซเนียน ระบุเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า แพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวจะถูกกักกันเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน และพวกมันจะไม่แสดงตัวต่อสาธารณชน จนกว่าจะถึงวันที่ 24 ม.ค. 2568

ด้านนางแบรนดี สมิธ ผู้อำนวยการสถาบันสวนสัตว์แห่งชาติและชีววิทยาการอนุรักษ์สมิธโซเนียน แสดงความยินดีกับการต้อนรับเปา ลี่ และชิง เปา สู่กรุงวอชิงตัน รวมถึงการเฉลิมฉลองบทใหม่ของโครงการผสมพันธุ์และอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ของสหรัฐ ที่ดำเนินมานาน 52 ปี

อนึ่ง สหรัฐมีแพนด้าเหลือเพียงไม่กี่ตัวในประเทศ หลังแพนด้าเกือบทั้งหมดถูกส่งกลับจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งการที่ไม่มีแพนด้าตัวใหม่เข้าแทน ทำให้หลายคนมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ระหว่างรัฐบาลวอชิงตัน กับรัฐบาลปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวหลังพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในการประชุมสุดยอดที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ว่าจีนอาจส่งแพนด้าตัวใหม่ให้กับสหรัฐ ในฐานะ “ทูตแห่งมิตรภาพระหว่างชาวจีนกับชาวอเมริกัน”.

เครดิตภาพ : AFP