ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลาง นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานประชุมเตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัด วันที่ 15-17 พ.ย. 67 ที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง และที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 2 (อุทยาน ร.2) โดยมีส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม

โดยกิจกรรมส่วนใหญ่จัดขึ้นที่อุทยาน ร.2 เช่นงาน “แชะ ช้อป ชิมอาหารบ้านฉัน ชมจันทร์วันเพ็ญ” การประกวดกระทงชิงถ้วยพระราชทาน การประกวดรำวงตามบทร้อง การประกวดหนูน้อยนพมาศและพิธีอาบน้ำเพ็ญ นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำอาหารและขนมไทยโบราณ การทานอาหารมื้อเย็นแบบโบราณ Dinner in the museum “สำรับ ชุบ มือ เปิบ” การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น การชมภาพยนตร์กลางแปลง “ตลาดงานวัด ข้างวัง ดูหนังขายยา” ส่วนที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง เวลา 19.30 น. มีพิธีเปิดงานและพิธีอัญเชิญพระประทีปพระราชทานลอยเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนปล่อยกระทงกาบกล้วย 100,000 ใบในแม่น้ำแม่กลอง ผู้ร่วมงานสามารถชมความสวยงามหรือร่วมลอยกระทงได้ทั้งที่อุทยาน ร.2 และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง จากนั้นจึงมีการประกวดนางนพมาศ

อย่างไรก็ตาม ประเพณีลอยกระทงสายกาบกล้วยของเมืองแม่กลองได้หายไปหลายสิบปีโดยไม่รู้สาเหตุ บ้างก็ว่าการคมนาคมที่สะดวกขึ้นทำให้คนทิ้งเรือหันมาใช้รถที่สะดวกและรวดเร็วกว่า บ้างก็ว่าคนรุ่นใหม่นิยมนำเอาวัฒนธรรมของซีกโลกตะวันตกเข้ามา ขณะที่หนุ่มๆ สาวๆ สมัยนั้นก็ชราภาพลงทำให้ไม่มีผู้สืบทอด กระทั่งนายอนุวัฒิ เมธีวิบูลย์วุฒิ มาดำรงตำแหน่ง ผวจ.สมุทรสงคราม จึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนที่เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แฝงซึ่งนัยสำคัญแห่งภูมิปัญญาของความประหยัด เรียบง่าย จึงได้ฟื้นฟูประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อปี 2548

นายกรกฎ กล่าวว่า วิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามมีความผูกพันกับสายน้ำมาตลอด ดังนั้นเพื่ออนุรักษ์และปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูประเพณี ปีนี้ จ.สมุทรสงครามจึงจัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองขึ้น 2 แห่งในวันที่ 15-17 พ.ย. 67 ที่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง แห่งแรก ที่บริเวณอุทยานพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 และแห่งที่ 2 ที่บริเวณวัดภุมรินทร์กุฎีทอง ทั้ง 2 แห่งจะมีกระทงที่ทำจากกาบกล้วย ประมาณ 100,000 ใบ ปักธูปชุบน้ำมันยางตากแดดจนแห้งสนิทจุดไฟมาปล่อยให้ลอยไปตามท้องน้ำแม่น้ำแม่กลองสว่างไสวราวกับมีงานเฉลิมฉลอง เมื่อลอยผ่านบริเวณหน้าวัดภุมรินทร์กุฎีทอง และอุทยาน ร.2 ซึ่งเป็นคุ้งน้ำ จะมีความสวยงามเป็นอย่างมาก