เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. เปิดเผยว่า ตามที่ สคบ. ได้ออกหนังสือเรียก บอสพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล มาชี้แจงต่อ สคบ. ถึงกรณีการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ในวันนี้ (16 ต.ค.) เวลา 10.00 น. แต่ไม่มาตามนัดโดยได้ให้ทนายความโทรฯ มาขอเลื่อนนัดออกไปก่อนเป็นเวลา 15 วัน แต่เจ้าหน้าที่ สคบ. ไม่อนุญาต หากไม่มาภายในวันเวลาที่กำหนดตามหนังสือเรียกถือว่าขัดหนังสือเรียกเจ้าพนักงาน มีโทษ คุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหลังจากนี้ สคบ. จะมีข้อสรุปเพื่อพิจารณาองค์ประกอบพยานหลักฐานเพื่อส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ต่อไป

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้มายื่นหนังสือต่อ สคบ. เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 เพื่อให้ถอนใบอนุญาตบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปออกจากธุรกิจตลาดแบบตรง ตามมาตรา 19 ของ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ที่ห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินกิจการในลักษณะที่เป็นการชักชวนให้บุคคลเข้าร่วมเป็นเครือข่ายที่ตกลงจะให้ผลประโยชน์ตอบแทน จากการหาผู้เข้าร่วมซึ่งคำนวณจากจำนวนผู้เข้าร่วมเครือข่ายที่มากขึ้นนั้น จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรงพิจารณาต่อ

ขณะที่เรื่องของการกระทำผิดเกี่ยวกับการโฆษณาเชิญชวนประกอบธุรกิจนั้น ขอรอให้แม่น้ำทั้ง 5 สายมารวมกันที่กองขายตรงและตลาดแบบตรงก่อน แล้วกองฯ จะส่งเรื่องไปที่กองโฆษณาไปพิจารณาต่อว่าเข้าข่ายความผิดคณะกรรมการว่าด้วยโฆษณาด้วยหรือไม่