เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน ประจำจุดบ้านกร่าง ว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชื่อ นายสมชาย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนและถ่ายภาพบริเวณจุดบ้านกร่าง อุทยานฯ แก่งกระจาน กลับโชคดีได้พบเสือดาว ลักษณะสมบูรณ์ เดินอยู่กลางถนน ช่วงบริเวณ กม.14 ด้วยอิริยาบถผ่อนคลาย จึงจอดรถสังเกตพฤติกรรมที่หาดูได้ยากยิ่งในธรรมชาติ ก่อนที่เสือตัวดังกล่าว จะสังเกตแล้วว่าไม่มีภัยอันตราย จึงล้มตัวลงนอนกลางถนนอย่างสบายใจ ก่อนเดินเข้าป่าไปในเวลาต่อมา

ด้าน นายมงคล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กล่าวว่า สังเกตจากพฤติกรรมของเสือดาวและเสือดำ ที่ช่วงนี้ปรากฏตัวบ่อยบริเวณ กม.11-14 นั้น เชื่อได้ว่ามักจะเดินอยู่ริมถนนในบริเวณนี้ เนื่องจากเป็นจุดที่เหมาะสมในการหาอาหารและดักจับเหยื่อ โดยเฉพาะค่าง ที่ชอบปีนต้นไม้หากินบริเวณดังกล่าว

โดยเสือดาวและเสือดำ จะใช้ความว่องไวและความสามารถในการปีนต้นไม้อย่างคล่องแคล่ว โดยใช้พื้นที่นี้เป็นจุดล่า การพบเห็นเสือดาวและเสือดำในพื้นที่นี้ แสดงให้เห็นถึงความสมดุลของห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศของอุทยานฯ ทั้งผู้ล่าอย่างเสือดาวเสือดำ และเหยื่ออย่างค่าง ต่างก็มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของธรรมชาติ

นายมงคล ย้ำด้วยว่า การเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบ 4 ม. คือ 1.ไม่ขับรถเร็วส่งเสียงดัง 2.ไม่ให้อาหารสัตว์ 3.ไม่ทิ้งขยะ 4.ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามา เพื่อความปลอดภัยกับสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยวด้วย.

ขอบคุณภาพส่วนหนึ่ง ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Somchai phumphuang