เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.รณฤทธิ์ กิตติมาศ สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมด้วย ร.ต.อ.ปณวัฒน์ จอกสุวรรณ์ และ ร.ต.อ.ปิ่น มหถาวร รอง สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น จับกุมตัว นายเอก (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กทม.ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 487/2567 ลงวันที่ 7 ต.ค. 67 ข้อหา “ฉ้อโกง , โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น และยักยอก” จับกุม หน้าแฟลตอาคารสงเคราะห์ห้วยขวาง ถนนประชาสงเคราะห์ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ที่ สน.ห้วยขวาง ว่า เมื่อประมาณปลายเดือน มิ.ย. ผู้เสียหายสนใจที่จะสั่งกีตาร์ และได้เจอเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง จึงได้ติดต่อไปพูดคุยสอบถามกับเพจร้านดังกล่าว เพื่อสั่งทำกีตาร์ไฟฟ้า จำนวน 1 ตัว ราคา 10,000 บาท

ต่อมาผู้เสียหายโอนเงิน 10,000 บาท ไปเข้าบัญชีผู้ต้องหา หลังจากนั้น ผู้เสียหายได้สอบถามเรื่องการประกอบกีตาร์เรื่อยมา ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงเรื่อยมาโดยตลอด จนต่อมาผู้เสียหายเชื่อได้ว่าได้ถูกผู้ต้องหาหลอกหลวง กระทั่งตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ โดยในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ผู้ต้องหาได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก เพื่อรับประกอบกีตาร์ขาย รับซ่อมกีตาร์จริง โดยมีลูกค้าเข้ามาติดต่อเพื่อให้ผู้ต้องหาทำกีตาร์ ,ทำสีกีตาร์ เป็นจำนวนมาก ต่อมาผู้ต้องหาได้ประสบปัญหาทางด้านการเงิน ทำให้ไม่สามารถหมุนเงินในการปรกอบธุรกิจได้ทัน จึงไม่ได้มีการผลิตกีตาร์ส่งให้กับผู้เสียหายได้ทันเวลา โดยมีผู้เสียหายรวม 100 กว่าราย เป็นจำนวนเงินประมาณ 600,000 บาท หลังจากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวนับเป็นภัยสังคมในโลกออนไลน์ หลอกคนเป็นจำนวนมาก ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างมีสติ โดยเฉพาะการซื้อของในโลกออนไลน์นั้น ควรเลือกซื้อของจาก Official store หรือแพลตฟอร์มที่ไว้ใจได้ อย่างเช่น Shoppee, Lazada ที่ต้องมีการลงทะเบียนร้านค้าโดยใช้ข้อมูลจริง ตรวจสอบบัญชีผู้โอน ราสามารถสืบประวัติของผู้ขายเบื้องต้น โดยนำเลขที่บัญชีหรือชื่อของผู้ขายไปค้นหาบน Google เพื่อที่จะหาประวัติว่าเคยมีคนโพสต์เกี่ยวกับการฉ้อโกงในการซื้อของหรือไม่ เก็บหลักฐานการโอนเงินไว้เสมอ เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราได้ชำระเงินซื้อสินค้านั้นอย่างถูกต้อง สลิปการโอนหรือแม้กระทั่งข้อความในแชทที่มีการสั่งซื้อสินค้า ถือได้ว่าเป็นข้อมูลสำคัญ โดยเฉพาะชื่อ – นามสกุล, เลขบัญชีของผู้ขาย, เบอร์ติดต่อ ฯลฯ ซึ่งหากมีปัญหาในการสั่งสินค้าขึ้นมา หลักฐานเหล่านี้จะมีประโยชน์ในการดำเนินการทางด้านกฎหมายได้.