เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรพันธุ์ ยมจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง และอดีต สส.ระยอง  ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 70 ปี 2 เดือน ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 16.41 น.ของวันนี้ (15 ต.ค.)

สำหรับประวัติของนายจักรพันธุ์นั้น เกิดที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2497 จบการศึกษาสูงสุด ระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งนี้ นายจักรพันธุ์เริ่มต้นชีวิตการทำงานที่สถานีโทรทัศน์ ช่อง 8 ลำปาง ก่อนจะได้เป็นผู้ประกาศและนักพากย์ประจำสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จากนั้นได้ย้ายมาทำงานในฝ่ายข่าวของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 เมื่อปี 2526 ทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าว และผู้บรรยายการแข่งขันกีฬา ร่วมกับนายพิษณุ นิลกลัด และนายเอกชัย นพจินดา ขณะเดียวกัน นายจักรพันธุ์ยังเป็นเจ้าของเสียงบรรยายในไตเติ้ลเปิดรายการ “7 สีคอนเสิร์ต” ยุคแรกด้วย จนกระทั่ง นายจักรพันธุ์ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งบรรณาธิการฝ่ายข่าว และเป็นที่รู้จักของผู้ชมข่าวโทรทัศน์ จากการเป็นผู้ประกาศข่าวภาคค่ำ ช่อง 7 สี คู่กับ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รวมทั้งผลิตและดำเนินรายการ “เจาะสนาม” ร่วมกับนายเอกชัย นพจินดา หรือ “ย.โย่ง” จนรายการได้รับความนิยมอย่างสูง

กระทั่ง ในปี 2534 คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ซึ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ได้มอบหมายให้นายจักรพันธุ์เป็นผู้อ่านประกาศคำสั่งของ รสช. ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์ ทำให้ประชาชนทั่วไปแสดงความไม่พอใจกับการกระทำของเขาในครั้งนั้น นายจักรพันธุ์จึงลาออกจากช่อง 7 แล้วไปลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น สส.ระยอง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2535 โดยนายจักรพันธุ์ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.ด้วยคะแนนกว่า 100,000 เสียง และเป็นอันดับที่ 1 ของ จ.ระยอง อีกทั้งได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกกระทรวงมหาดไทย ในยุคที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรมว.มหาดไทย

ต่อมา ในช่วงปลายปี 2537 จนถึงกลางปี 2538 นายจักรพันธุ์กลับมาเป็นผู้ประกาศข่าวอีกครั้ง ในช่วงสถานการณ์ประจำวัน ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จนถึงปลายปี 2539 จึงลาออกเพื่อลงสมัคร สส. เขตเลือกตั้งที่ 10 (เขตบางกอกน้อย, บางพลัด, ตลิ่งชัน) กรุงเทพมหานคร ซึ่งนายจักรพันธุ์ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. ด้วยคะแนน 64,428 เสียง จากนั้นได้ลาออกมาลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ระบบบัญชีรายชื่อในนามพรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2544 แต่ได้รับการวางตัวจากพรรคไทยรักไทยให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 30

นอกจากนี้ นายจักรพันธุ์เคยดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท และ รองประธานกรรมการคนที่ 2 และหลังยุติงานการเมือง นายจักรพันธุ์ได้มาดำเนินรายการกอล์ฟ ทางช่องกอล์ฟชาแนล และรายการ “คนข่าวเล่าเพลง” ร่วมกับ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ ทางวิทยุลูกทุ่ง FM ทุกวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม นายจักรพันธุ์ได้ลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2567 แต่ตกรอบในรอบจับสลาก หลังจากนั้น นายจักรพันธุ์มีอาการเหนื่อยอ่อน จึงได้พบแพทย์ที่ รพ.ศิริราช ซึ่งผลตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี ระยะที่ 2 และได้รับการผ่าตัดแล้ว เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นไม่นานพบว่ามีอาการติดเชื้อ และการติดเชื้อรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนเสียชีวิตอย่างสงบที่รพ.ศิริราช ในวันนี้ ด้วยอายุ 70 ปี 2 เดือน

สำหรับกำหนดการ รายละเอียดงาน นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน
ศาลา บุพการี อนุสรณ์ ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 15.00 น. รดน้ำศพ 18.00 น.สวดพระอภิธรรม ไปจนถึงวันที่ 20 ต.ค. และวันที่ 21 ต.ค.พิธีฌาปนกิจ