สวนสัตว์น้ำเซินเจิ้น โอเชียน เวิลด์ ที่เพิ่งเปิดตัวและได้รับการยกย่องว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน กำลังโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่มีผู้ชมจำนวนมากไม่พอใจการจัดแสดงปลาในอควาเรียม

ผู้เข้าชมสวนสัตว์น้ำแห่งนี้หลายคนออกมาตำหนิว่าฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่เป็นจุดเด่นในสวนน้ำ ไม่ใช่ปลาจริง ๆ แต่เป็นหุ่นยนต์ ขณะที่ฝ่ายบริหารของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชี้แจงว่า ปัจจุบัน ทางการได้สั่งห้ามซื้อขายฉลามวาฬแบบเป็น ๆ ไปแล้ว และหุ่นยนต์จำลองตัวนี้ก็เป็นผลงานจากการทุ่มทุนสร้างด้วยเงินจำนวนมหาศาล 

ในช่วงวันหยุดยาวจากวันที่ 1-7 ต.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 100,000 คน โดยจำหน่ายบัตรเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ในช่วงโปรโมชั่นพิเศษที่ราคา 240 หยวน (ราว 1,124 บาท) จากปกติ 280 หยวน (ราว 1,312 บาท) ส่วนบัตรเข้าชมสำหรับเด็กมีราคา 150 หยวน (ราว 702 บาท)

แต่หลังจากเปิดให้บริการได้ไม่กี่วัน ก็มีผู้ที่เข้าชมแล้วออกมาวิจารณ์ในเชิงลบบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก ต่างแสดงความไม่พอใจหลายประการ โดยเฉพาะตัวฉลามวาฬเทียมขนาดใหญ่ที่อยู่ในอควาเรียม 

แม้หุ่นยนต์ฉลามวาฬจะไม่ใช่ปลาจริง ๆ แต่มันก็เคลื่อนไหวในน้ำได้คล้ายฉลามวาฬตัวจริง เพียงแต่ผู้ชมยังสามารถมองเห็นลำตัวที่แบ่งเป็นปล้อง ๆ เพื่อให้การเคลื่อนไหวดูเป็นธรรมชาติได้อย่างชัดเจน 

ผู้ใช้งานรายหนึ่งจากแพลตฟอร์มเสี่ยวหงชูซึ่งคล้ายกับอินสตาแกรมของจีนเขียนแสดงความเห็นไว้ว่า “ฉันตื่นเต้นมากที่ได้เห็นส่วนจัดแสดงฉลามวาฬ แต่กลับพบว่าเป็นหุ่นยนต์ปลาฉลามแทน แม้ว่าฉันจะเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องปกป้องสัตว์ แต่ฉันไม่อยากให้พวกเขาใส่ฉลามปลอมเข้ามาเลย เพราะทำให้คุณค่าของประสบการณ์ที่ได้นั้นลดลง”

นอกจากนี้ยังมีประเด็นของราคาบัตรเข้าชมซึ่งบางคนมองว่าไม่คุ้มค่าราคาขายที่ในราคาแพง แต่กลับได้ดู “ของปลอม” แทน โดยมีผู้ใช้รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นสำคัญว่า “สถานที่แห่งนี้ยังใหญ่ไม่พอ และแม้แต่ฉลามวาฬยังเป็นของเทียม พอถึงเวลาบ่ายสามโมง ผู้ชมก็เริ่มโวยเพื่อขอคืนเงินค่าตั๋วกันแล้ว”

กระนั้นก็มีบางคนแย้งว่า การใช้หุ่นยนต์แทนปลาจริง ๆ ช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ และควรนำมาใช้ให้แพร่หลายมากขึ้น

ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชี้แจงเรื่องการใช้หุ่นยนต์ว่า ปัจจุบันนี้ ทางการไม่อนุญาตให้ซื้อขายฉลามวาฬที่ยังมีชีวิตอีกต่อไปเพราะจะขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และแม้ว่าปลาตัวนี้จะเป็นเพียงฉลามวาฬเทียม แต่ทางพิพิธภัณฑ์ก็ทุ่มงบประมาณลงไปหลายล้านหยวนเพื่อจัดสร้างขึ้นมา 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี ทีมวิจัยจากไชนา แอโรสเปซ ไซเอินซ์แอนด์อินดัสทรี คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาของรัฐบาลจีนที่ทำงานด้านการพัฒนาผลงานเพื่อการป้องกันประเทศ ได้เผยโฉม หุ่นยนต์วาฬฉลามตัวแรกของโลกที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไห่ชางในเขตผู่ตงแห่งเซี่ยงไฮ้ สร้างความกังวลแก่โลกตะวันตกว่า จีนอาจพัฒนาปลาเทียมดังกล่าวเป็นอุปกรณ์สอดแนมใต้ทะเล เนื่องจากมีรูปแบบการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติเหมือนปลาจริง ๆ 

ที่มาและเครดิตภาพ : dimsumdaily.hk, nypost.com, chinadaily.com.cn