เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ครั้งที่ 2/2567 (คอส.) พร้อมด้วยคณะกรรมการ คอส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยนายกฯ กล่าวก่อนเปิดประชุมตอนหนึ่ง ว่า วันนี้ก่อนอื่นที่เรียกประชุม ความจริงแล้วมีแพลนที่เคยพูดคุยกันไว้ว่าอยากจะให้สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้จริงๆ ตามที่เราดูในเรื่องของข้อมูลที่ดูและศึกษามาหลายที่ทราบว่า เช่น น้ำท่วม หรือปัญหาดินโคนถล่มที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย ปีหน้าหรือปีต่อๆ ไปดูเหมือนว่ายังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้สึกร้อนใจที่สุดว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง เราอาจจะไม่สามารถหยุดมันได้เลย 100% แต่วิธีรับมือที่ดีขึ้นเราจะทำอย่างไรได้บ้าง หรือจะทำให้ปัญหาจบเร็วขึ้น คือแนวคิดต่างๆ ก็อยากจะให้มาร่วมมือกันในการศึกษาตรงนี้อย่างจริงจัง และอย่างชัดเจนว่าเรามีเวลา 1 ปีที่ปัญหาแบบเดิมจะมาถึงในปีหน้าและที่สำคัญในวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนทางราชการ จิตอาสา มูลนิธิต่างๆ ที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่

นายกฯ กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการลงพื้นที่อย่างใกล้ชิด  ซึ่งมีรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมลงไปอยู่ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ทราบว่าสลับกันลงพื้นที่ ต้องขอขอบคุณมากที่สแตนด์บายให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นความอบอุ่น และมีหลายปัญหาที่รัฐมนตรีอยู่หน้างานสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที  ทั้งนี้ ปัจจุบันนี้สถานการณ์คลี่คลายไปเยอะแล้ว โดยเมื่อเช้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะพยายามทำให้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้เสร็จภายใน พ.ย.นี้ หรือปลายเดือน ต.ค.นี้ก็น่าจะจบ โดยวันนี้จึงอยากนัดประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์และรับทราบการช่วยเหลือเยียวยาในการป้องกันปัญหาและแก้ไขปัญหาที่ต้องรอรับในปีหน้าต่อไป.