สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า นายนีมา รินจิ เชอร์ปา ขึ้นถึงยอดเขาซีซาปังมา ในเขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งมีความสูง 8,027 เมตร ในวันที่ 9 ต.ค. และบรรลุภารกิจของเขา ในการยืนบนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เชอร์ปาเดินทางกลับจากจีน มาถึงกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล และได้รับการต้อนรับจากผู้คนจำนวนมากที่มารอพบเขา

“ผมรู้สึกมีความสุขมาก” เชอร์ปา กล่าวขณะปรากฏตัวท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ดังกึกก้องในสนามบิน ซึ่งเขาแสดงความขอบคุณกับกลุ่มผู้สนับสนุน พร้อมกับยิ้มกว้าง อีกทั้งชุมชนนักปีนเขาของเนปาล ยังต้อนรับนักปีนเขาคนอื่น ๆ ที่เดินทางกลับมาจากการพิชิตยอดเขา 14 แห่งเช่นกัน

อนึ่ง ยอดเขาที่มีความสูง 8,000 เมตรขึ้นไป ซึ่งมีทั้งหมด 14 แห่งในโลก ถือเป็นจุดสูงสุดของความใฝ่ฝันในการปีนเขา โดยยอดเขาเหล่านี้ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย และเทือกเขาคาราโครัม ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของเนปาล, ปากีสถาน, เขตปกครองตนเองทิเบต และอินเดีย

ทั้งนี้ สถิตินักปีนเขาอายุน้อยที่สุด เดิมเป็นของนายมิงมา เกียบู “เดวิด” เชอร์ปา ซึ่งเขาพิชิตยอดเขาทั้ง 14 แห่งได้สำเร็จเมื่อปี 2562 ด้วยอายุ 30 ปี.

เครดิตภาพ : AFP