เมื่อวันที่ 15 ต.ค. เวลา 08.00 น. ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่ยังปักหลักชุมนุมหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก ต่อเนื่องเป็นเวลา 9 วัน ได้ประกอบพิธีกรรมเรียกขวัญ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามความเชื่อของในแต่ละภูมิภาค โดยเชื่อว่าขณะนี้ขวัญและจิตวิญญาณของนายกรัฐมนตรียังไม่อยู่กับตัว จึงทำให้เพิกเฉยข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และไม่ส่งรัฐมนตรีมาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ระหว่างการดำเนินกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจยังตรึงกำลังบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมกับปิดการจราจรถนนพิษณุโลก ตั้งแต่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐจนถึงแยกมิสกวัน

กระทั่ง เวลา 09.30 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนได้เขย่ารั้วประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเป็นเวลาที่ใกล้จะเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดประตูรั้วให้ผู้ชุมนุมไปพบนายกรัฐมนตรี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลดุสิตใช้รถเครื่องขยายเสียงประกาศให้มวลชนชุมนุมโดยสงบและเป็นไปตามระเบียบในพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

ต่อมา นายธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานกลุ่มพีมูฟ ได้ขึ้นปราศรัยถึงการที่นายกฯ เพิกเฉยต่อความทุกข์ร้อนประชาชน หากประชาชนต้องให้คะแนนการทำงานบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ คงให้เป็นศูนย์คะแนน ขณะที่ผู้ชุมนุมต่างระดมขว้างปาไข่ไก่เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นสัญลักษณ์การให้ศูนย์คะแนนแก่รัฐบาล จากนั้น ผู้ชุมนุมใช้รั้วแผงเหล็กของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พาดไปยังประตูรั้วทำเนียบรัฐบาล คล้ายบันได ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนให้นำรั้วเหล็กออก และไม่ให้ขว้างปาสิ่งของเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมนำเอกสารข้อเรียกร้อง 9 ข้อของกลุ่มพีมูฟ พับเป็นเครื่องบินกระดาษแล้วปาร่อนเข้ามาในทำเนียบรัฐบาลด้วย หวังส่งถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหา

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ มีดังนี้ 1.ให้นายกรัฐมนตรีลงนามในร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่พีมูฟเสนอ 2.เมื่อนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งแล้ว ให้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการดังกล่าวโดยเร็ว 3.ให้นายกรัฐมนตรีนำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ และผลการประชุมดังกล่าว เสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบ เพื่อเป็นหลักประกันว่า การแก้ไขปัญหาของพีมูฟ ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง 4. พีมูฟขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งสั่งการมอบหมายให้ตัวแทนรัฐบาลมาเจรจา เพื่อหาข้อยุติให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่หากไม่ดำเนินการตามที่ร้องขอ ก็ยังจะปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลต่อไป และหากมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ ก็จะส่งตัวแทนพีมูฟไปทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

ต่อมา เวลา 11.30 น. พีมูฟได้ทำกิจกรรมเผาพริกเผาเกลือ เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่บดบังจิตใจของนายกรัฐมนตรี จนไม่สนใจความทุกข์ร้อนของประชาชน แต่ยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลมาพบผู้ชุมนุม