เรียกได้ว่าได้รับความนิยมจากแฟนๆ เป็นอย่างมากในช่วงที่มา สำหรับคาแรคเตอร์ “อาร์ตทอย” (Art Toy) งานศิลปะที่ถูกถ่ายทอดผ่านของเล่น ของสะสมได้อย่างน่าสนใจ ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในประเทศไทย และทั่วโลก โดยเฉพาะอาร์ตทอยของ “POP MART THAILAND” ผู้นำระดับโลกในวงการวัฒนธรรมป๊อปและความบันเทิง รวมทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจผ่านของเล่นของสะสม (ดีไซน์เนอร์ทอยส์) ซึ่งยังคงเป็นที่นิยม และคนยังคงไปต่อคิวกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน

โดยกระแสอาร์ตทอยคอลเลกชั่นสำคัญๆ ไม่ใช่แค่ของสะสมสุดล้ำค่าของคนยุคนี้ แต่ยังเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มมูลค่าได้ วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาไปรู้จักกับ TOP คาแรคเตอร์ซึ่งเรียกว่า “IP” (Intellectual Property) ของอาร์ตทอย ที่รวบรวมเอาผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินชั้นนำทั่วโลกมาให้ได้รู้จัก

เริ่มต้นด้วยคาแรคเตอร์อาร์ตทอยสุดฮิต “LABUBU” (ลาบูบู้) โดยศิลปิน “Kasing Lung” (คาซิง ลุง) ซึ่งเป็นศิลปินร่วมสมัยและนักออกแบบจากฮ่องกง เขาเป็นที่รู้จักจากสไตล์ศิลปะที่โดดเด่นซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของป๊อปอาร์ต ศิลปะเมือง และการเล่าเรื่องเข้าด้วยกัน โดยในปี 2015 สไตล์ของ Kasing เริ่มโดดเด่น และเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นว่าเขาเริ่มสร้างตัวละครและโลกของตัวเองด้วยเส้นสีขาวดำที่มีลายเส้นหนักแน่น นำไปสู่การสร้างหนึ่งในซีรีส์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในผลงานของเขาคือ “The Monsters”

โดยในบรรดาภาพมากมายของ The Monsters คาแรคเตอร์ LABUBU ที่มีหูยาวและคาแรคเตอร์ SKELETON คือสองคาแรคเตอร์ที่เขาชื่นชอบมากที่สุด เพราะทั้งสองคาแรคเตอร์สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ทางศิลปะของเขาที่แตกต่างกัน อย่าง LABUBU นั้นมีลักษณะใบหน้าที่เกินจริง รอยยิ้มกว้างและดวงตาขนาดใหญ่ รวมถึงรูปลักษณ์คล้ายสัตว์ประหลาดของ LABUBU ยังดูไร้เดียงสา แฝงความกวนแบบซุกซน สื่อถึงความเป็นเด็กที่มีอยู่ในผู้ใหญ่ ซึ่งสะท้อนตัวตนของเขาเป็นอย่างมาก

ในทางตรงกันข้าม “TYCOCO” มีบุคลิกที่ลึกลับและสงบนิ่งมากกว่า ซึ่งความแตกต่างนี้ทำให้ Kasing สามารถมอบโทนอารมณ์ที่แตกต่างกันได้ในงานศิลปะของเขาได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะลักษณะที่สงบและละเอียดอ่อนของ TYCOCO ช่วยเพิ่มมิติให้กับผลงานของเขา โดยสะท้อนถึงด้านที่ลึกซึ้ง ทำให้เนื้อหามีความลึกลับมากขึ้นในการเล่าเรื่อง ดังนั้นการมีบุคลิกสองแบบที่แตกต่างกันมาอยู่ร่วมกันจึงทำให้ส่งเสริมกัน ในเรื่องของความสนุกสนานและการครุ่นคิด รวมถึงยังสะท้อนถึงสไตล์ศิลปะและปรัชญาส่วนตัวของเขาได้อย่างลึกซึ้ง

ตามมาด้วย “CRYBABY” (ครายเบบี้) จากเจ้าของผลงานสัญชาติไทย “คุณมด-นิสา ศรีคำดี” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “คุณมอลลี่” CRYBABY หรือ “เด็กร้องไห้” มีคาแรคเตอร์เป็นเด็กผู้หญิงที่ทำหน้าเบะ และมีหยดน้ำตาก้อนโตคลอเบ้า โดยแรงบันดาลใจในการสร้าง CRYBABY คุณมอลลี่ได้เล่าไว้ว่าโดยปกติแล้วคนเรามักแสดงแต่ใบหน้าที่เพอร์เฟกต์ ไม่ค่อยแสดงด้านเสียใจให้ใครได้เห็น เพราะอาจจะถูกตีความหมายว่าอ่อนแอ แต่คุณมอลลี่กลับมองว่าไม่เห็นเป็นอะไรเลยหากเราจะร้องไห้ออกมา เพราะน้ำตานั้นมันมีความหมายในหลากหลายมิติที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน

เลยทำให้ CRYBABY เป็นตัวแทนที่ร้องไห้แทนเรานั่นเอง โดยคุณมอลลี่กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงบันดาลใจในการออกแบบ “CRYBABY” ของคุณมด (นิสา ศรีคำดี) มาจากการแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกที่ซับซ้อนในจิตใจ โดยเฉพาะความอ่อนแอที่มักถูกซ่อนเร้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งงานออกแบบของเธอมีลักษณะการผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายและความดิบในอารมณ์ โดยใช้สัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นเด็ก เช่น น้ำตา หรือการแสดงออกผ่านสีหน้า เพื่อสะท้อนถึงความเป็นมนุษย์ที่เปราะบาง แต่ก็มีความเข้มแข็งภายใน

เธอได้กล่าวไว้ว่าการสร้างสรรค์ ” CRYBABY” มุ่งเน้นไปที่การให้ผู้คนยอมรับในอารมณ์ที่แท้จริงและไม่กลัวที่จะเปิดเผยความรู้สึกที่อ่อนแอ นอกจากนี้ เธอยังเชื่อว่า Everybody cries sometimes ‘การหัวเราะไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น การร้องไห้ก็สามารถเยียวยาคุณได้เช่นกัน’ ซึ่งเป็นประสบการณ์ส่วนตัวในชีวิตจริงของเธอ อันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลงานนี้มีความเป็นเอกลักษณ์”

ต่อด้วย “MOLLY” (มอลลี่) โดย “KENNYWONG” (เคนนี่ หว่อง) ศิลปินและนักออกแบบแฟชั่นจากฮ่องกงผู้สร้างคาแรคเตอร์ยอดนิยมอย่าง MOLLY ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2006 และเริ่มร่วมงานกับ POP MART ในปี 2016 ทำให้ MOLLY กลายเป็นหนึ่งใน IP ที่ร้อนแรงที่สุดในขณะนี้ โดย MOLLY รุ่นแรกได้รับแรงบันดาลใจจากภาพลักษณ์ของเด็กหญิงที่มีดวงตาสีเขียวน้ำทะเลขนาดใหญ่และปากที่เชิดอย่างภาคภูมิใจ เธอสวมหมวกและเสื้อคลุมของจิตรกร ในมือถืออุปกรณ์วาดภาพ ทำให้ภาพลักษณ์ของจิตรกรน้อยถือกำเนิดขึ้น เธอมีบุคลิกที่ดื้อรั้น น่ารัก ฉลาด ภาคภูมิใจ และมีเสน่ห์

การเปลี่ยนรูปลักษณ์อย่างต่อเนื่องของ MOLLY ทำให้เธอมีแฟนคลับมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นหนึ่งในตัวละครที่โดดเด่นที่สุด โดยที่มาของคาแรคเตอร์เด็กผู้หญิงปากเชิดนี้มาจาก เด็กผู้หญิงคนหนึ่งในงานการกุศลที่ Kenny Wong ได้ไปร่วมงานด้วย โดยเขาประทับใจในดวงตาสีเขียวมรกต ผมสั้นสีทอง ซึ่งในเวลานั้นเด็กผู้หญิงคนนั้นสวมหมวกแบบนักจิตรกร กำลังถือจานสีและกำแปรงแน่นประหนึ่งตัวเองเป็นจิตรกรจริงๆ ด้วยแววตามุ่งมั่นและปากที่เชิดขึ้นอย่างมั่นใจ โดยเมื่อ Kenny ได้ถามว่าเธอชื่ออะไร เธอตอบเพียงสั้นๆ ว่า MOLLY

“Hirono” (ฮิโรโนะ) จากศิลปิน “LANG” (หลาง) ศิลปินชาวจีนผู้ออกแบบคาแรคเตอร์ Hirono ที่พึ่งสร้างปรากฏการณ์จัดนิทรรศการ Hirono Bangkok Art Exhibition and Event ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกไปเมื่อกลางปี ณ กรุงเทพมหานคร หลางมีผลงานศิลปะหลากหลาย ทั้งภาพวาด ประติมากรรม อาร์ตทอยส์ และอนิเมชั่น โดยเขามองว่าศิลปะคือสิ่งที่อธิบายออกมาผ่านอารมณ์ความรู้สึกของผู้วาด

“เมื่อกาลเวลาผ่านไป ตัวตนของเราเปลี่ยนผัน  ไม่ว่าจะเป็นนิสัย บุคลิกภาพ หรือความร่วงโรยของร่างกาย มีเพียงสิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนไป คืออารมณ์ความรู้สึกภายในจิตใจที่เกิดขึ้นโดยฉับพลันเท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา ดังนั้น อิสรภาพ ความไร้เดียงสา ความเศร้า ความเมตตา ความเจ็บปวด ความสุข และความกลัว บางครั้งจึงถูกเราซ่อนไว้ไม่ให้แสดงออกมาเพื่อมารยาททางสังคม” เป็นคำพูดที่กล่าวโดย LANG ผู้เปลี่ยนความอ่อนไหวเหล่านี้ให้เป็นแรงบันดาลใจ และสร้าง Hirono ผ่านสื่อที่หลากหลาย เพื่อให้  Hirono ได้เป็นตัวแทนแห่งอารมณ์ที่แสดงความรู้สึกผ่านสื่อต่างๆ เช่น ภาพวาด ประติมากรรม แฟชั่น และแอนิเมชัน ทำให้ Hirono สร้างโลกแห่งอารมณ์ที่มีชีวิตชีวาและยิ่งใหญ่

“SKULLPANDA” (สคัลแพนด้า) จาก “Xiongmao” ศิลปินชาวจีนผู้ป็นนักออกแบบ Art toyสุดฮิต และเป็นผู้จัดการสตูดิโอ “LAZYNORTH” และ “BEIZHAI” โดยในปี 2020 SKULLPANDA ได้เข้าร่วมกับ POP MART และเปิดตัวซีรีส์ Ancient Castle ซึ่งภายในหนึ่งวินาทีหลังจากเปิดตัวสามารถขายได้ถึง 60,000 กล่อง โดย SKULLPANDA สามารถเดินทางไปทั่วจักรวาลอย่างอิสระ พร้อมกับหมวกนักบินอวกาศและผมเปียกลมสองข้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว

ส่วนคอนเซ็ปต์ของ SKULLPANDA คือสามารถเดินทางท่องเวลาและอวกาศได้อย่างอิสระ เพื่อตามหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง SKULLPANDA จึงไม่ใช่ตัวละครแนวน่ารักทั่วไป แต่บางครั้งก็แสดงท่าทีมั่นใจอย่างดุดันให้เห็น ผ่านการออกแบบเมคอัพที่ละเอียดอ่อนของ SKULLPANDA จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน ดึงดูดผู้เล่นให้เลียนแบบการแต่งหน้าและคอสเพลย์ SKULLPANDA ทุกครั้งที่เปิดตัว

“DIMOO” (ดีมู่) จากศิลปิน “Ayan Deng” คาแรคเตอร์ที่เต็มไปด้วยความงดงามในฝัน ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านเด็กชายตัวน้อยชื่อ DIMOO ในชีวิตจริงเป็นเด็กที่สับสนและขี้อาย แต่หลังจากเข้าสู่โลกแห่งความฝันอันลึกลับ เขาได้พบกับเพื่อนใหม่มากมายและเติบโตไปพร้อมกับเขา โดยผ่านงานศิลปะและการสร้างสรรค์ของ Ayan โลกทัศน์อันกว้างใหญ่ของซีรีส์ DIMOO WORLD ค่อย ๆ ถูกนำเสนอให้ทุกคนเห็น เป็นการตีความถึงการเข้าใจชีวิตของเธอ ในความฝันของ DIMOO เขาได้พบกับ Mother Cloud ที่มีเมฆเล็ก ๆ หลากสีล้อมรอบอยู่ โดยได้มอบ Baby Cloud ให้เป็นเพื่อนกับ DIMOO เพื่อร่วมผจญภัยโดยสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้หลากหลาย

อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้การแสดงออกเล็ก ๆ ได้จาก DIMOO ซึ่งเกี่ยวกับการออกแบบนี้ศิลปินกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตอนเด็กๆ ฉันเป็นคนชอบนอนมาก เพราะเวลานอนจะได้ฝัน ฉันชอบความรู้สึกที่ได้อยู่ในความฝัน ในนั้นมีท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยสีสัน ฉันคิดถึงช่วงเวลาเหล่านั้นอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นฉันจึงออกแบบคาแรคเตอร์มากมายที่เกี่ยวกับความประทับใจในวัยเด็กของฉัน และฉันคิดว่า DIMOO เป็นตัวแทนที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวและความฝันวัยเด็กของฉันออกมาได้อย่างดีที่สุด และฉันหวังว่า DIMOO จะสามารถเยียวยาจิตใจ สร้างความสุข และสร้างความกล้าหาญให้กับผู้คนแทนฉันที่ไม่สามารถทำได้จริง”

หากเราพูดถึง POP MART นอกจาก Top List คาแรคเตอร์ที่ครองใจแฟน ๆ อาร์ตทอยส์ ในปัจจุบันแล้วนั้น POP MART ยังคงร่วมมือกับศิลปิน และสร้างสรรค์อาร์ตทอยส์ที่เป็นมากกว่าของเล่น แต่ยังเป็นทั้งของสะสม และของที่มีมูลค่าทางจิตใจ รวมไปถึง IP ใหม่ ๆ ที่ถือว่า POP MART นั้นเป็นผู้นำระดับโลกที่มี IP เยอะที่สุดในโลก แล้ว IP ไหนละที่ครองใจคุณในตอนนี้..