เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ลาออกสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้ว พรรคเพื่อไทยรวมถึงรัฐบาลจะประสานตามตัวอย่างไร ว่า เรื่องนี้ต้องปล่อยไปเป็นตามกระบวนการทางกฎหมาย ตนเพิ่งได้รับหนังสือลาออกเมื่อช่วงเช้า ก็มีการขยับ สส.บัญชีรายชื่อตามกระบวนการ และในส่วนของพรรค มีการประชุมกันอยู่แล้วว่าจะทำอย่างไรบ้าง แต่เรารอกระบวนการทางกฎหมาย และได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว เพราะเรื่องนี้จริงๆ แล้ว เราอยากให้เป็นไปตามกระบวนการ ไม่อยากให้มันยากไปกว่าเดิม

เมื่อถามว่าในมุมของรัฐบาล จะกดดันอะไรไปยัง พล.อ.พิศาล เพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราดำเนินการทุกอย่างแล้ว ตนได้ให้กรอบไปว่า เราได้ให้ความร่วมมือทางกฎหมาย และสุดท้ายเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะติดตามดูว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร 

เมื่อถามต่อว่ามีกระแสข่าวว่า พล.อ.พิศาล เคลื่อนไหวอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้อินเตอร์โพล (ตำรวจสากล) เป็นผู้ติดตาม

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวเสริมว่า ได้สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งท่านได้ลงไปดูในพื้นที่ด้วยตนเอง ทั้ง จ.สงขลา และบ้านพักของ พล.อ.พิศาล แล้ว รวมทั้งได้ไปดูตามบ้านพักต่างๆ ที่เคยอยู่ ซึ่งได้ดำเนินการตามขั้นตอนและได้แจ้งอินเตอร์โพล เรียบร้อยแล้ว กระบวนการจากนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลรับไปดำเนินการต่อ เพราะได้สั่งการไปอย่างชัดเจน ไม่มีเรื่องที่ต้องกังวลใจ.