เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าบริเวณซอยสุขุมวิท 33 เขตวัฒนา โดยมี นางสาวสุชิรา ศิลานนท์ ผอ.เขตวัฒนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตวัฒนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

โดยสำนักงานเขตวัฒนา ได้ประกาศยกเลิกพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณซอยสุขุมวิท 33 (ฝั่งซ้าย) เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะโดยรวม

ที่ผ่านมาเขตวัฒนา ได้เชิญผู้ค้ามาประชุมเพื่อรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 67 ประกอบกับอำนาจตามความในมาตรา 44 แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเดิม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้ผู้ใดปรุงอาหาร ขายหรือจำหน่ายสินค้า ติดตั้ง วาง หรือแขวนใด ๆ ในที่สาธารณะ และผู้อยู่ในรถยนต์หรือผู้ขับขี่ หรือผู้นั่งช้อนท้ายรถจักรยานยนต์ซื้อสินค้าที่ขายหรือจำหน่าย บนถนนบริเวณซอยสุขุมวิท 33 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 67 เป็นต้นไป หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

วันนี้จึงเป็นวันแรกของการห้ามขายของบริเวณดังกล่าว เขตวัฒนา จึงได้ดำเนินการล้างทำความสะอาดทางเท้าและผิวจราจร บริเวณซอยสุขุมวิท 33 เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกในการเดินทางสัญจร รวมทั้งเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมบนทางเท้าให้มีความสะอาดสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีการตั้งวางสิ่งของใด ๆ หรือตั้งวางขายสินค้าหาบเร่-แผงลอยกีดขวางทางเท้า

รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ภาคเอกชนและประชาชนในบริเวณถนนสุขุมวิท ได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาดและพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นการคืนทางเท้าให้ประชาชนได้ใช้สอยประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะร่วมกัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันเขต มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 8 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 91 ราย ดังนี้ 1.ซอยสุขุมวิท 1 ผู้ค้า 5 ราย 2.ซอยสุขุมวิท 19 ผู้ค้า 6 ราย 3.ซอยสุขุมวิท 21 (ฝั่งขาออก) ผู้ค้า 10 ราย 4.ซอยสุขุมวิท 21 (ฝั่งขาเข้า) ผู้ค้า 5 ราย 5.ซอยสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี แยก 1) ผู้ค้า 11 ราย 6.ซอยสุขุมวิท 31 ผู้ค้า 14 ราย 7.ซอยสุขุมวิท 63 (เอกมัย 30) ผู้ค้า 29 ราย 8.ถนนสุขุมวิท (หน้าวัดธาตุทอง) ผู้ค้า 11 ราย

ซึ่งในปี 68 เขตวัฒนามีเป้าหมายจะยกเลิกพื้นที่ทำการค้าบริเวณซอยสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี แยก 1) ผู้ค้า 11 ราย โดยได้เชิญผู้ค้ามาประชุมสร้างความเข้าใจในการจัดระเบียบพื้นที่ จัดเตรียมพื้นที่ทำการค้าใกล้เคียงไว้รองรับ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ต่อไป.