จากกรณี “ว.วชิรเมธี” ประกาศขออภัยและแจงข้อเท็จจริงการเทศน์ที่ “ดิไอคอน” เผยเป็นเพียงคำพูดหยิกแกมหยอกตามประสานักพูดทั่วไป ไม่ได้มีนัยจริงจังถึงขั้นที่จะเอามาปั่น ว่าพระมีส่วนร่วมทางธุรกิจ พระทุกรูปที่ไปเทศน์ที่บริษัททุกรูป ไปด้วยใจสุจริต และในฐานะที่ได้รับนิมนต์ไป โดยไม่มีรูปไหนเข้าไปเกี่ยวข้องเชิงธุรกิจ ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “THE iCON  GROUP” ได้โพสต์ชี้แจงถึงประเด็นปมเดือด หลังมีคลิปวิดีโอ “ว.วชิรเมธี” เทศน์ “ดิไอคอน” ที่ถูกโยงเชื่อมธุรกิจ เผยในฐานะพระที่ได้รับนิมนต์ไปสอนไปฉันเท่านั้น

โดยเพจ THE iCON  GROUP ระบุข้อความว่า ในนามของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ขอเรียนชี้แจงว่า ที่บริษัทมีการนิมนต์พระมาเทศน์มาสอนเป็นปกติทุกเดือน แต่ละรูปที่มาเทศน์มาสอน ก็จะให้ศีลให้พรตามปกติ และก่อนจบก็จะมีการให้กำลังใจบริษัท พนักงาน เป็นเรื่องธรรมดา เหมือนเวลาเราไปงานไหน ก็มักจะแสดงความชื่นชมเจ้าภาพ เป็นการแสดงออกซึ่งมารยาทอย่างหนึ่งเมื่อจบแล้ว ทุกรูปทุกองค์ก็เดินทางกลับ ในส่วนของท่าน ว.วชิรเมธี ผู้บริหารบริษัทและศิลปินหลายคน เคยไปร่วมถวายทุนการศึกษาแก่สามเณรใน โรงเรียนพระปริยัติธรรมของท่าน ที่จังหวัดเชียงราย เนื่องในวันแห่งการให้ปีที่ผ่านมา ต่อมาก็นิมนต์ท่านมาสอนประจำเดือนที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท (มีการนิมนต์พระมาสอนเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้พิเศษเฉพาะรูปใดรูปหนึ่ง เหมือนบางสื่อพยายามจะตีความ และเลยเถิดไปถึงขั้นใส่ร้ายป้ายสีพระสงฆ์)

ในการมาสอนที่บริษัทนั้น ท่าน ว.วชิรเมธี กรุณาสอน เรื่อง “หัวใจเศรษฐี” (ทิฏฐธัมมิกัตกประโยชน์) ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า 4 ข้อ มีดังนี้
1. ขยันหา (อุฏฐานสมุปทา)
2. รักษาดี (อารกุขสมุปทา)
3. มีกัลยาณมิตร (กลุยาณมิตฺตตา)
4. ใช้ชีวิตสมดุล (สมชีวิตา)

อีกทั้ง 4 ข้อนี้ มีหลักฐานอยู่ในพระไตรปิฎก และท่านนำมาสอนโดยเน้นย้ำให้คนที่อยากมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นอกจากจะทำตามหัวใจเศรษฐีแล้ว ก็ให้รู้จัก “อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น” จากนั้นท่านย้ำว่า ถ้าทําตามสี่ข้อยังช้าไป ก็ให้มาสนใจฝึกหัดพัฒนาตนโดยลงทะเบียนเรียนหลักสูตรต่างๆ ที่มีการเปิดสอนอยู่มากมาย ทั้งภาวะผู้นำ-การเล่าเรื่อง-การเป็นผู้ประกอบการ ฯลฯ ซึ่งทุกวันนี้มีเปิดสอนกันอยู่ทั่วไปในโลกออนไลน์ และท่านกล่าวตบท้ายเชิงประชดประชันว่า ถ้ายังรวยไม่ทันใจ ก็ค่อยหันมาสนใจดิไอคอน เนื้อหาจริงๆ เป็นอย่างนี้ ไม่ได้หมายความว่า ท่านตั้งหน้าตั้งตามาเชียร์ดิไอคอน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด (ที่ตัดต่อมานั้น แค่ตอนท้ายไม่กี่นาทีและเห็นได้ชัดว่า ตั้งใจตัดมาเพื่อให้คนเข้าใจผิดท่าน)

นอกจากนี้ บริษัทจึงขอตำหนิผู้ที่ตัดทอนข้อมูลมาไม่ครบ แล้วนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง พลอยทำให้ครูบาอาจารย์ที่ท่านตั้งใจเทศน์ ตั้งใจสอนมาเป็นอย่างดี ต้องถูกสังคมเข้าใจผิด ด้วยเหตุนี้ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จึงขอประกาศขอขมาต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ทุกรูปทุกองค์มา ณ โอกาสนี้ด้วยที่พลอยมาถูกพาดพิง โดยไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ ทั้งสิ้นกับการทำธุรกิจของบริษัท และใคร่ขอย้ำให้ผู้ที่สนใจข่าวสารข้อมูล บริโภคข่าวสารอย่างมีสติ อย่าอ่อนไหวตามประเด็นที่มีคนสร้างขึ้นมาเพื่อหวังผลในทางเสียหายต่อบริษัท โดยอาศัยพระสงฆ์ชื่อดังหลายๆ รูปมาเป็นเครื่องมือ

อย่างไรก็ตาม บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ขออภัยต่อพระสงฆ์ทุกรูปมา ณ โอกาสนี้อีกครั้งหนึ่งและขอย้ำว่า ที่นิมนต์พระมาเทศน์เป็นการทำบุญจริงๆ ไม่มีเจตนาจะนำพระสงฆ์มาสนับสนุนบริษัทแต่อย่างใด จึงเรียนมาเพื่อทราบ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด

ขอบคุณข้อมูล : THE iCON  GROUP