สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า นายไซฟุล อิสลาม ไคเบอร์ โฆษกกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและป้องกันความชั่วร้าย หรือเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “กระทรวงศีลธรรม” หรือ “กระทรวงคุณธรรม” กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวมีผลครอบคลุมทั่วทั้งอัฟกานิสถาน และทางการจะบังคับใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับเสริมว่า เจ้าหน้าที่ตาลีบันจะพยายามโน้มน้าวผู้คนว่า รูปภาพของสิ่งมีชีวิต “ขัดต่อกฎหมายอิสลาม”

“กฎหมายฉบับนี้ไม่มีการบีบบังคับ แต่มันเป็นเพียงการแนะนำ และการโน้มน้าวให้ผู้คนทราบว่า สิ่งเหล่านี้ขัดต่อกฎหมายชารีอะห์ และต้องหลีกเลี่ยง” ไคเบอร์ กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับใหม่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับกฎระเบียบต่าง ๆ สำหรับสำนักข่าว ซึ่งรวมถึงการห้ามเผยแพร่รูปภาพของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด และสั่งให้สื่อต่าง ๆ ไม่ล้อเลียนหรือสร้างความเสื่อมเสียต่อศาสนาอิสลาม หรือกระทำการขัดแย้งกับกฎหมายอิสลาม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตาลีบันยังคงโพสต์ภาพถ่ายของผู้คน บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำ อีกทั้งรัฐบาลตาลีบันระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่อย่างเคร่งครัดในทุกจังหวัด ขณะที่นักข่าวในหลายภูมิภาคของอัฟกานิสถาน ได้รับแจ้งว่ากฎหมายข้างต้นจะถูกบังคับใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP