สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลักเซมเบิร์ก ประเทศลักเซมเบิร์ก เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า รมว.การต่างประเทศของประเทศสมาชิกอียู อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรต่อหน่วยงาน 7 แห่ง รวมถึงสายการบินอิหร่านแอร์ และบุคคล 7 คน รวมถึงนายเซเยด ฮัมเซห์ กาลันดารี ปลัดกระทรวงกลาโหมอิหร่าน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังนักรบคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี)

ด้านนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) แสดงความยินดีที่ประเทศสมาชิกทั้งหมดของอียู เห็นชอบดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่าน เนื่องจากการสนับสนุนของอิหร่าน ที่มีต่อสงครามรุกรานยูเครนของรัสเซีย เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และต้องหยุดลง พร้อมกับเสริมว่า อียูจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้

อนึ่ง สายการบินอิหร่านอีก 2 แห่ง ได้แก่ ซาฮา แอร์ไลน์ส และมาฮานแอร์ ก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของอียู เช่นเดียวกับบริษัทจัดซื้อจัดจ้าง 2 แห่ง ซึ่งถูกกล่าวหาว่า จัดหาและส่งมอบอากาศยานไร้คนขับ (ยูเอวี) ที่ผลิตในอิหร่าน รวมถึงชิ้นส่วนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้แก่รัสเซีย ผ่านเครือข่ายจัดซื้อจัดจ้างข้ามชาติ

นอกจากนี้ การคว่ำบาตรยังมุ่งเป้าไปยังบริษัท 2 แห่ง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตเชื้อเพลิงขับเคลื่อน ที่ใช้ยิงจรวดและขีปนาวุธด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานและบุคคลที่ตกอยู่ภายใต้การคว่ำบาตร จะถูกอายัดทรัพย์สิน และถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปยังอียู ขณะที่ทางการอิหร่าน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตก เกี่ยวกับการส่งขีปนาวุธให้กับรัสเซีย เพื่อนำไปใช้ในยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP