“เดลี เมล์” สื่อดังรายงานว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ได้มีการหยั่งเสียง เปป กวาร์ดิโอลา ตลอดช่วงซัมเมอร์ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ แทนที่ แกเรธ เซาธ์เกต ที่ลาออกไปหลังชวดแชมป์ยูโร 2024

หลายคนในเอฟเอมองมานานแล้วว่า เปป เป็นตัวเลือกในฝัน แม้ว่าเจ้าตัวยังมีสัญญากับ แมนฯ ซิตี จนกระทั่งจบฤดูกาล ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ที่จะลาทีมกลางคัน แต่มีความรู้สึกในเอฟเอว่า เปป คือคนที่คุ้มค่าจะรอคอย แต่ก็มีอุปสรรคที่อังกฤษจะไม่สามารถจ่ายค่าจ้าง 20 ล้านปอนด์ ที่ เปป ได้รับอยู่จากซิตี แต่เทียบกับบรรดางานคุมทีมชาติ ถือว่าอังกฤษจ่ายค่าตอบแทนสูง เซาธ์เกต เคยมีรายได้ประมาณ 6 ล้านปอนด์ต่อปี

แต่เอฟเอถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้คุยเป็นทางการกับผู้จัดการทีมรายใด แต่หวังว่าจะได้กุนซือใหม่ ทันออกสตาร์ตรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 ที่จะเริ่มเดือน มี.ค. หากคว้าแชมป์กลุ่มเนชั่นส์ลีก อย่างไรก็ตาม ถ้าจบที่ 2 ของกลุ่ม อังกฤษ ต้องไปเล่นรอบเพลย์ออฟก่อน ซึ่งจะไม่ได้เตะคัดฟุตบอลโลก จนกระทั่งเดือน ก.ย. ขณะเดียวกันเอฟเอก็แจ้ง ลี คาร์สลีย์ กุนซือชั่วคราวแล้วว่า จะไม่ได้งานคุมทีมชุดใหญ่เต็มตัว สอดคล้องกับที่ คาร์สลีย์ อยากกลับไปทำงานกับชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี