นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคประชาชน ได้ออกมาแชร์ภาพกองขยะบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่อยู่ในความดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นั้น บขส. และ รฟท. ได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นว่า เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง รถขนส่งสาธารณะจึงได้เข้าไปจอดในบริเวณดังกล่าว อาจจะมีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะใช้เป็นพื้นที่สำหรับทิ้งขยะ ประกอบกับในช่วงนั้น มีผู้เข้าชมคณะหมอลำที่จัดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงทำให้เกิดการทิ้งขยะ และเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น​ 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และได้สั่งการให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะสะสมในพื้นที่บริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงสถานที่ให้มีความสะอาดเรียบร้อย มีทัศนียภาพที่สวยงาม และพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ บขส. และ รฟท. เข้มงวดในการเข้าพื้นที่ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยการออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ บขส. ห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นที่จอดรถ ซึ่งหากฝ่าฝืนมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาบทลงโทษปรับ และสั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการฯ รวมถึงยกเลิกสัมปทานการเดินรถด้วย 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเตรียมประสานงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในฐานะผู้มีอำนาจในการดำเนินการตีเส้นขาวแดง บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 หากรถประเภทใดเข้าจอดรถในพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจราจรทันที ซึ่งเจ้าหน้าาี่ตำรวจ สามารถเปรียบเทียบปรับ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อีกทั้ง บขส. และ รฟท. ต้องบูรณาการ เพื่อซ่อมแซมถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อให้ได้มาตรฐาน และสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ส่วนการจัดระเบียบ และแก้ปัญหาบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 นั้น ได้สั่งการให้ รฟท. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรในเส้นทางดังกล่าว ให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้ มอบหมายให้ รฟท. สั่งการไปยังฝ่ายการช่างโยธา ระดมเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาด และเก็บขยะมูลฝอย บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ด้านข้างสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งจากการรายงานล่าสุด แจ้งว่า ได้ทำความสะอาดและเก็บขยะเสร็จเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 ต.ค. 67 

ทั้งนี้ รฟท. จะดำเนินการจัดระเบียบการจราจรในพื้นที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก โดยติดป้ายห้ามจอด หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามกฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกันจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขบ. และ บขส. ร่วมประชุมหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนและยั่งยืนต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชน กรุณาช่วยกันรักษาความสะอาด โดยไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด และปลอดภัย ต่อผู้สัญจรบนท้องถนน.