สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า พ.อ.พิเศษ อู๋ เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวว่า มณฑลทหารตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เสร็จสิ้นการซ้อมรบเกาะไต้หวัน เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยใช้เวลานานประมาณ 13 ชั่วโมง


ขณะเดียวกัน พ.อ.พิเศษ อู๋ ยืนยันว่า จีนมุ่งมั่นกับการรวมชาติอย่างสันติ แต่ “จะไม่มีการให้คำมั่น” กับ “การละทิ้งการใช้พละกำลัง” และ “จะไม่มีทางเปิดโอกาสให้กับการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน”


ด้านประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ ผู้นำไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลไทเปจะ “ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน” ของไต้หวัน และกองทัพไต้หวัน “ปฏิบัติการตามความเหมาะสม” เพื่อตอบสนองต่อการซ้อมรบของจีน

ทั้งนี้ มณฑลทหารตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) จัดการซ้อมรบ ภายใต้รหัสปฏิบัติการ “Sword-2024B” ซึ่งจะเกิดขึ้นในพื้นที่ทางเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบศักยภาพและประสิทธิภาพของกำลังพลจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


ขณะเดียวกัน สำนักงานยามฝั่งจีนออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการปฏิบัติการกิจ “ตรวจตรา” ในเขตน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันออกแถลงการณ์ ว่าจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด


แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พีแอลเอจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม การซ้อมรบครั้งนี้เกิดขึ้น หลังประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ ผู้นำไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์วันชาติ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลไทเปยึดมั่นต่อจุดยืน “ต่อต้านการยึดครองและการรุกรานอธิปไตยของไต้หวัน” กระนั้น ผู้นำไต้หวันทิ้งท้ายด้วยท่าทีประนีประนอม ว่าจะยังคงพยายามรักษา “สถานะข้ามช่องแคบ” เอาไว้ต่อไป


ส่วนนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า สุนทรพจน์ของผู้นำไต้หวัน ยิ่งตอกย้ำและเป็นการเปิดเผย “ความพยายามอย่างไม่ลดละ” ของอีกฝ่าย ที่มีต่อแนวคิด “มุ่งมั่นแบ่งแยกดินแดน”


นอกจากนี้ เหมากล่าวต่อไปว่า “ไต้หวันไม่ใช่ประเทศ และไม่มีทางได้เป็นประเทศ” ดังนั้น “ไต้หวันไม่มีสถานะที่เรียกว่ามีอธิปไตย” ขณะเดียวกัน คำกล่าวของผู้นำไต้หวัน “มีเจตนาบิดเบือนและทำลายประวัติศาสตร์ข้ามช่องแคบ” และ “เป็นความพยายามสร้างจินตนาการเรื่องเอกราชของไต้หวันเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : AFP