ทีมประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม ส่งข่าวแจกระบุชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม  เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขสัญญาสัมปทานการบริหารทางพิเศษ(ด่วน) ศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป คาดว่าจะลงนามสัญญาฯ ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ในฐานะผู้รับสัมปทานได้ในเดือน ธ.ค.67 และเริ่มปรับลดค่าผ่านทางทางด่วน ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ให้เหลือไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย ตั้งแต่เดือน ม.ค.68 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้ทางด่วนให้ประชาชน

นายสุริยะ  เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้จะเพิ่มช่องเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติ (ETC) แบบไม่มีไม้กั้น และลดช่องเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสด (MTC) ด้วย เพื่อเพิ่มความคล่องตัวบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง และช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางด่วน อทั้งนี้ทางด่วนขั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 ระยะทางประมาณ 17 กม.มีผู้ใช้ทางประมาณ 1 ล้านคันต่อวัน การปรับลดค่าผ่านทาง นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนแล้ว ยังเกิดผลบวกต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะประหยัดเวลาการเดินทาง (Value of Time Saving) มูลค่ามากกว่า 1,300 ล้านบาทต่อปี และช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้สูงสุด 30 นาทีต่อเที่ยว

สำหรับการแก้ไขสัญญาจะขยายสัญญาสัมปทานให้กับ BEM ในระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ออกไปอีก 22 ปี 5 เดือนด้วย จากเดิมสิ้นสุดสัญญาในเดือน ต.ค.2578 เพื่อให้ BEM ลงทุนก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double Deck) มูลค่าประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ยืนยันว่าการขยายสัมปทานเป็นการแลกกับการก่อสร้าง Double Deck เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการปรับลดค่าผ่านทาง และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้เอกชน แต่ดำเพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก โดยเน้นย้ำว่าทุกกระบวนการต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ละเอียดรอบคอบ โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า ปัจจุบันอัตราค่าผ่านทางด่วนขั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน ไปพระราม 9 อยู่ที่ 90 บาท (ด่านประชาชื่น 65 บาท ด่านอโศก 25 บาท) ลดเหลือ 50 บาท จ่ายที่ด่านประชาชื่น 50 บาท (ลดไป 15 บาท) และยกเลิกด่านอโศกที่เคยจ่าย 25 บาท (รวมลดไป 40 บาท) ขณะที่จากพระราม 9 ไปงามวงศ์วาน ปัจจุบันอยู่ที่ 90 บาท (ด่านศรีนครินทร์ 25 บาท ด่านอโศก 50 บาท และด่านประชาชื่น 15 บาท) ลดเหลือ 50 บาท โดยจ่ายที่ด่านศรีนครินทร์ 25บาทเหมือนเดิม

 ส่วนด่านอโศกจาก 50 บาท เหลือ 25 บาท และด่านประชาชื่นเคยจ่าย 15บาท ยกเลิกไป) รวมไปกลับลดลง 80 บาท ทั้งนี้ 2 ด่านที่ยกเลิก(ด่านประชาชื่นและด่านอโศก)มีปริมาณรถหนาแน่น จะช่วยทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น

ทั้งนี้ในข่าวแจกไม่ได้อธิบายความชัดเจนถึงการลดค่าผ่านทางเที่ยวละ 40 บาทว่าBEMจะได้รับข้อเสนอใดเป็นการแลกเปลี่ยน