เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.30 น. วานนี้ (14 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่าพบถุงกระเป๋าตกอยู่ข้างทาง ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 129 เส้นทาง แพร่-ร้องกวาง บริเวณยูเทิร์นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแพร่ ด้านในมีบรรจุภัณฑ์คล้ายยาบ้า ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ จึงได้ประสาน ร.ต.ต.นิรัช สายาจักร เจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลนาจักร พร้อมชุดสืบสวน สภ.เมืองแพร่ เข้าตรวจสอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้นของที่อยู่ในถุงเป็นยาเสพติด จึงแจ้ง ร.ต.อ.ก้องนภา วงศ์ชัย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เข้าร่วมตรวจสอบอีกครั้ง

เบื้องต้นพบถุงกระเป๋าลายแดง เขียว น้ำเงิน ตกอยู่ในพงหญ้าข้างทาง ด้านในมีถุงดำห่อทับอีกชั้น ในถุงดำเป็นถุงสีเหลืองก้อนใหญ่ 1 ก้อน ก้อนเล็ก 1 ก้อน ในถุงสีเหลืองก้อนใหญ่ พบมีถุงก้อนสีเหลืองเล็กๆ อีก 10 ก้อน รวมเป็นก้อนเล็กทั้งหมด 11 ก้อน บรรจุถุงซิปสีน้ำเงิน และสีดำจำนวนมาก ตรวจสอบเบื้องต้นพบด้านในมียาลักษณะคล้ายยาเสพติด คาดคะเนจำนวนคร่าวๆ ประมาณก้อนละ 10,000 เม็ด ทั้งหมด 11 ก้อน รวม 110,000 เม็ด จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ เข้าตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ว่าใช่ยาบ้าหรือไม่

สอบถามเบื้องต้น มีนาย ก (ไม่ประสงค์เปิดเผยตัวตนเพื่อความปลอดภัย) เล่าว่า ตนกำลังจะนำของเก่าไปขาย ออกจากบ้านมาตามทาง ก็พบถุงกระเป๋าอยู่ในพงหญ้าข้างทาง ก็เอะใจลักษณะของถุงคล้ายบรรจุยาเสพติด จึงโทรฯ ไปแจ้ง 191 เจ้าหน้าที่ให้เปิดดู ตนจึงใช้กุญแจเปิดถุงออกมา พบมีถุงดำอยู่ด้านใน คิดว่าน่าจะเป็นยาบ้าแน่นอน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ขอให้มาตรวจสอบ เพราะน่าจะมีอยู่จำนวนไม่น้อยเลย ตนผ่านเส้นนี้เป็นประจำ เมื่อวานไม่เห็นมี เพิ่งเห็นวันนี้

ทางด้าน ร.ต.ต.นิรัช กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก 191 ให้มาตรวจสอบเนื่องจากมีผู้แจ้งเข้าไปว่า พบถุงบรรจุยาเสพติดอยู่ข้างทาง จึงเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งดูแล้วคล้ายยาเสพติด จึงแจ้งผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พบว่าจุดดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิดที่ส่องมาถึง เป็นถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เมื่อวานนี้ยังไม่มีกระสอบใบนี้ คาดว่าเพิ่งจะนำมาทิ้งในวันนี้ แต่ไม่ทราบเวลาที่แน่ชัด แต่ก็จะพยายามตรวจสอบพื้นที่โดยรอบโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อหากล้องวงจรปิดหรืออาจมีใครพบเห็นขณะที่มีการนำกระสอบมาทิ้ง เพื่อสาวไปหาขบวนการขนยาเสพติด และนำมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.