เมื่อวันที่ 14 ต.ค.นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ไปตรวจเยี่ยมค่าย สอวน. (ค่าย 1) คอมพิวเตอร์ และชีววิทยา ณ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานพร้อมให้กำลังใจนักเรียนและครูที่เข้าค่ายในครั้งนี้ โดยในช่วงเช้า ได้ไปตรวจเยี่ยมค่าย สอวน. (ค่าย 1) คอมพิวเตอร์ ณ ศูนย์โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงซึ่งอบรม ณ ผึ้งหวาน รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี โดยมี นางสาวสุนันทา พร้าวตะคุ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี และนายศิวรัตน์ พายุหะ ผู้อำนวยการโรงเรียนวิสุทธรังษี ต้อนรับและพาเยี่ยมชมค่าย ซึ่งมีนักเรียนเข้าค่าย 35 คน และคณะวิทยากรจากโรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี โรงเรียนเทพมงคลรังษี จังหวัดกาญจนบุรี โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม จังหวัดนครปฐม และครูผู้ดูแล 16 คน
.
จากนั้น รองเลขาธิการ กพฐ. พร้อมคณะ ได้ไปตรวจเยี่ยมศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. (ค่าย 1) วิชาชีววิทยา ณ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานและให้กำลังใจคณะทำงานและวิทยากรของศูนย์ในการจัดอบรมนักเรียนค่าย 1 สอวน. รวมทั้งชื่นชมนักเรียนที่สามารถผ่านการคัดเลือกเข้ามาอบรมในค่าย 1 สอวน.ได้ โดยมี นางสาวสุนันทา พร้าวตะคุ รอง ผอ.สพม.กาญจนบุรี นายสมพงษ์ เตชรัตนวรกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ คณะวิทยากรและคณะทำงานให้การต้อนรับและพาคณะเยี่ยมชมค่าย ซึ่งมีนักเรียนเข้าค่าย 35 คน และคณะวิทยากรจำนวน 8 คน จากโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ โรงเรียนราชินีบูรณะ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย โรงเรียนมัธยมวัดดอนตูม โรงเรียนคงคาราม และครูผู้ดูแล 22 คน
.
โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ได้กล่าวกับนักเรียนและครู ว่า ยินดีกับทุกคนที่ได้รับเลือกมาเข้าค่ายในครั้งนี้ เราควรให้ความสำคัญกับการภาคภูมิใจในตัวเองในแบบที่ไม่มีความกดดัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำควรทำด้วยความถนัดและใส่ความสุขเข้าไป เพื่อสร้างความสมดุล โดยสิ่งที่สำคัญคือรอยยิ้มของพวกเรา ซึ่งจะทำให้ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมีชีวิตชีวาในการทำสิ่งที่เราชอบ ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ไม่มีสิ่งใดที่จะลดทอนความภาคภูมิใจของเราลงได้ และในโอกาสที่พวกเราทุกคนได้มารวมตัวกันในค่ายนี้ เราควรตักตวงประสบการณ์ที่มีประโยชน์ให้มากที่สุดทั้งการสร้างเครือข่าย การสร้างมิตรภาพ และการแบ่งปันองค์ความรู้ ซึ่งเราสามารถนำไปต่อยอดทักษะต่าง ๆ ได้อย่างไม่สิ้นสุด
.
“การเข้าค่ายถือว่าเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ สร้างโอกาสทางการศึกษาผ่านการพัฒนาครู เพื่อลงสู่นักเรียนอย่างแท้จริง จะเห็นได้จากการที่มีรายชื่อโรงเรียนใหม่ที่สามารถพัฒนานักเรียนจนสามารถผ่านเข้าอบรม สอวน. ค่าย 1 ได้แก่ โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม โรงเรียนวัดทรงธรรม และโรงเรียนทานตะวันไตรภาษา ต้องขอชื่นชมนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจในการเรียนรู้อย่างมีความสุข การเข้าค่ายครั้งนี้ถึงแม้นักเรียนจะต้องสอบแข่งขันกันก็ตาม แต่สิ่งที่นักเรียนจะได้รับจากค่ายนี้นอกจากความรู้แล้วนักเรียนยังได้เพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียนที่ไม่สามารถหาได้จากโรงเรียนปกติทั่วไป ขอให้ทุกคนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตัวเองอย่างรอบด้านต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
ทั้งนี้ ค่ายคอมพิวเตอร์ มีนักเรียนที่เข้าอบรมจำนวน 35 คน ประกอบด้วยนักเรียนจากจังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ โรงเรียนวิสุทธรังษี, จังหวัดนครปฐม ได้แก่ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม โรงเรียนนาคประสิทธิ์ โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย, จังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยเพชรบุรี โรงเรียนพรหมานุสรณ์, จังหวัดราชบุรี ได้แก่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี, โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์, จังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว, จังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ โรงเรียนถาวรานุกูล และ โรงเรียนศรัทธาสมุทร
.
ขณะที่ ค่ายชีววิทยา มีนักเรียนที่เข้าค่ายจำนวนทั้งสิ้น 35 คน จากทั้งหมด 23 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย โรงเรียนบางสะพานวิทยา โรงเรียนประจวบวิทยาลัย โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี และโรงเรียนสงวนหญิงุ