สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่าได้ยิงจรวดจำนวนหนึ่ง โจมตีฐานทัพเรือใกล้กับเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม และตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล โดยการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ “เพื่ออุทิศ” ให้กับนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประกาศว่า จะยังคงยิงจรวดและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลต่อไป ตราบใดที่อีกฝ่ายยังไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในเลบานอน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย


ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า สามารถสกัดขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งพุ่งเป้ามายังศูนย์ฝึกทางทหาร ใกล้กับเมืองบินยามินา ไม่ห่างจากเมืองไฮฟา โดยยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับขอบเขตความเสียหาย


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว คือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธโจมตีค่ายทหารของกองทัพอิสราเอล ในเมืองบินยามินา ซึ่งกองทัพอิสราเอลยืนยัน ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 60 คน


ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างหนัก ว่าเลบานอนซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะกลายเป็นแนวรบใหม่ของอิสราเอล ต่อจากในฉนวนกาซา


นอกจากนี้ กำลังมีการจับตากันอย่างใกล้ชิดด้วยว่า อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านในรูปแบบใด หลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายสังหารทหารระดับสูงของอิหร่านหลายนาย และแกนนำใน “พันธมิตรแห่งการต่อต้าน” รวมถึงนาสราลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP