สาวก Apple เตรียมตัวเสียตังค์ เก็บเงินรอกันได้เลย เมื่อมีกระแสข่าวว่า ทาง Apple อาจเตรียมเปิดตัว แหวนอัจฉริยะ (Smart Ring) ภายในปี 2026 หรือ อีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อแข่งกับแหวนอัจฉริยะของค่ายซัมซุง

โดยรายงานการคาดการณ์ประจำปีของ CCS Insight ได้คาดการณ์ว่า ทาง Apple ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ซึ่งหากการคาดการณ์นี้เป็นจริง แหวนอัจฉริยะ จะถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ชิ้นแรกจากยักษ์ใหญ่ไอทีของโลก นับตั้งแต่เปิดตัวชุดหูฟัง Apple Vision Pro ในปีนี้

Ben Wood หัวหน้านักวิเคราะห์ของ CCS Insight กล่าวว่า เรื่องสุขภาพกลายเป็นเสาหลักที่สำคัญสำหรับ Apple และคาดว่าเมื่อถึงจุดที่ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ที่ถือเป็นผู้บริหารหัวเรือใหญ่ของ Apple ตัดสินใจที่จะเกษียณอายุ จึงคิดว่ามรดกชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งของเขาจาก Apple ก็คือเรื่องสุขภาพส่วนบุคคล และเมื่อพิจารณาว่า Tim Cook ลงทุนด้านสุขภาพส่วนตัวมากเพียงใด ตนจึงคิดว่า แหวนอัจฉริยะ จะเป็นส่วนเสริมให้กับผลิตภัณฑ์ของ Apple ได้เป็นอย่างดี

หัวหน้านักวิเคราะห์ของ CCS Insight บอกอีกว่า การที่ทาง Apple ให้ความสำคัญกับสุขภาพตั้งแต่ผลิตภัณฑ์อย่าง Apple Watch ที่มีเซ็นเซอร์ทั้งหมดไปจนถึงหูฟัง AirPods Pro 2 รุ่นล่าสุด ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องช่วยฟังได้ให้กับผู้มีปัญหาในการฟังเสียงได้ โดย ทางแหวนอัจฉริยะ จะมีการฝังเซ็นเซอร์ต่างๆ ไว้เพื่อติดตามวัดเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากดูในตลาดที่มีการพัฒนาแหวนอัจฉริยะนั้น ทาง Oura เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ แต่ในปีนี้ ทางค่าย Samsung ได้เปิดตัว Galaxy Ring ออกมา ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น เนื่องจากบริษัทต้องการผลักดันให้เข้าสู่ตลาดด้านสุขภาพมากขึ้น

โดยทาง Samsung Galaxy Ring มีราคา 399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 13,000 บาท โดยเป็นหนึ่งในไลน์ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ตั้งแต่สมาร์ตโฟนไปจนถึงสมาร์ตวอตช์

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ทาง Apple จะใช้กลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกันกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยพยายามรักษาลูกค้าให้อยู่ในระบบนิเวศฮาร์ดแวร์ของ Apple และแหวนอัจฉริยะ จะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่ง ให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของทาง Apple

อย่างไรก็ตาม แหวนอัจฉริยะ ถือว่าเป็นสินค้าที่ต่างจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เนื่องจากผู้ใช้งานหรือผู้ซื้อมีขนาดนิ้วที่แตกต่างกัน ทำให้ทาง Samsung จึงมีแหวนหลากหลายขนาดและหลายสี และผู้ใช้จะได้รับชุดตัวอย่างขนาดก่อนสั่งซื้อแหวนอัจฉริยะ

หัวหน้านักวิเคราะห์ของ CCS Insight บอกว่า หากวิเคราะห์การค้าปลีกของแอปเปิลแตกต่างจากซัมซุง ตรงที่มีสโตร์พื้นที่ขายปลีกที่ใหญ่และมีสไตล์ ซึ่งจะช่วยให้การขายผลิตภัณฑ์แหวนอัจฉริยะให้กับลูกค้า เป็นเรื่องง่ายขึ้น นอกจากนี้ แหวนอัจฉริยะ ยังเป็นสินค้าแฟชั่นอีกด้วย ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลยังคงมีเสน่ห์ในตลาด

“แอปเปิลเป็นแบรนด์ที่ได้รับคำชมในระดับหนึ่ง ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้คน หรือคนซื้อไปใช้งาน มีความภาคภูมิใจที่มี และคิดว่าแหวนอัจฉริยะ ที่ออกแบบมาอย่างสวยงามจากแอปเปิล อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเป็นสัญลักษณ์ในบ่งบอกสถานะได้” วูด กล่าวว่า

ที่มาข้อมูล : www.cnbc.com

ภาพ : apple