ควันหลงศึกมวยชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) สมาคมมวยโลก (WBA) ที่ อาริอาเกะ อารีนา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่ง ยูริ เซโกะ อากุย เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกชาวญี่ปุ่น ชนะคะแนน ธนันท์ชัย นครหลวงโปรโมชั่น รองแชมป์อันดับ 8 ชาวไทย ไปแบบไม่เอกฉันท์ 2-1 เสียง

ทั้งนี้เกมการชกเป็นไปอย่างดุเดือด ยกต้นๆ แชมป์ออกหมัดชัดเจน แต่หลังผ่านครึ่งทางไปแล้ว ธนันท์ชัย ออกอาวุธได้อย่างจะแจ้งกว่า โดยเฉพาะยก 10 ที่ล้วงลำตัวจน อากุย ตัวงอเกือบจะถูกน็อก แต่ผลการแข่งขันปรากฏว่า ธนันท์ชัย แพ้คะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ 1- 2 เสียง โดยกรรมการให้คะแนน กิลเลอร์โม เปเรซ จากชิลี ให้ ธนันท์ชัย ชนะ 115-113 คะแนน แต่ โรเบิร์ต ฮอย จากสหรัฐ ให้ อากุยชนะ 115-113 และ ควาน โฮ ยัง กรรมการเกาหลีใต้ กลับให้คะแนนต่างกันสุดขั้ว ให้ อากุย ชนะขาดถึง 117-111 คะแนน ซึ่งแฟนมวยในโลกโซเซียลยอมรับไม่ได้ ชี้ว่านักมวยไทยโดนปล้นชัย แม้จะเป็นฝ่ายถอย แต่ขยันออกหมัดเข้าเป้ามากกว่า

ด้าน “เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ผู้จัดการนักชกไทย เผยว่า เกมการชก ธนันท์ชัย ชนะขาดมาก โดยเฉพาะกรรมการเกาหลีใต้ ให้คะแนนที่เหลือเชื่อมาก เป็นไปไม่ได้กับเกมการชกแบบนี้ ซึ่งกรรมการรายนี้ทราบว่าเพิ่งมาให้คะแนนมวยชิงแชมป์โลกชายเป็นหนแรก ก่อนนี้ให้คะแนนแต่มวยหญิง ตัดสินเอาใจเจ้าบ้าน ผลการตัดสินออกมาแบบนี้ ค้านสายตามาก ตนจะทำเรื่องไปยัง สมาคมมวยโลก (WBA) ขอให้รีแมตช์กันอีกครั้ง เพราะยังคาใจมาก ๆ ธนันท์ชัย ทำหน้าที่ได้ดีมาก รู้สึกเสียดาย ที่ไม่ได้เป็นแชมป์โลกคนใหม่ ยอมรับว่าไม่สนิทคุ้นเคยกับกรรมการสาย WBA เลย

“เสี่ยฮุย” กล่าวอีกว่า ตลอดการชก 12 ยก แฟนมวยญี่ปุ่นเงียบกริบ รวมทั้งหลังจบการชก เหมือนรู้ว่ามีโอกาสแพ้สูง ฝ่ายของ อากุย ก็ไม่ดีใจ ส่วน ธนันท์ชัย เผยว่า “วันนี้ยังไม่เป็นวันของเรา ขอขอบคุณทุกกำลังใจและขอโทษทุกกำลังใจที่ร่วมชมร่วมเชียร์ ขอโทษที่นำแชมป์โลกกลับไทยไม่ได้ น้อมรับคำติชมเพื่อปรับปรุงและแก้ไขพัฒนาต่อไปครับ” ขณะที่หลังการชก อากุย ที่สีหน้าเรียบเฉยไม่ได้แสดงอาการดีใจให้สัมภาษณ์ว่า “มันเป็นวันแห่งความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง รูปเกมสุดสูสี แม้ว่าผมจะชนะ แต่มันก็ไม่ใช่ชัยชนะที่สมบูรณ์แบบ ต้องยกเครดิตให้กับเขาในวันนี้ด้วย”