สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า สำนักงานกิจการไต้หวันของแผ่นดินใหญ ในกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการคว่ำบาตรชาวไต้หวันสองคน คือนายโรเบิร์ต เฉา นักธุรกิจ และนายเฉิน เปา-หยาง หรือพูมา เฉิน สมาชิกสภานิติบัญญัติ หรือสภาหยวน จากข้อกล่าวหา “ฝักใฝ่การแบ่งแยกดินแดน”


ทั้งนี้ บุคคลทั้งสองจะไม่สามารถเดินทางเข้าสู่จีน และเขตบริหารพิเศษอีกสองแห่ง คือเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเขตบริหารพิเศษมาเก๊า มาตรการดังกล่าวครอบคลุมสมาชิกในครอบครัวของบุคคลทั้งสองเช่นกัน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองคน “จะไม่สามารถแสวงหาผลกำไร” ในจีนได้


ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งขึ้นบัญชีดำสถาบัน “คุมะ” ซึ่งเป็นองค์กรฝึกฝนด้านการป้องกันพลเรือน ก่อตั้งโดยเฉิน และเฉาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) จัดการซ้อมรบครั้งใหม่รอบเกาะไต้หวัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ต.ค. โดยยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่า จะยุติเมื่อใด แต่มีการระบุว่า “เพื่อเป็นการลงโทษ” สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ ผู้นำไต้หวัน เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งประณามว่า “ตอกย้ำจุดยืนของการแบ่งแยกดินแดน”.

เครดิตภาพ : AFP