กรณี นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ ได้รับรายงานจากชุดเฝ้าระวังช้าง ในเขต ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า พบโขลงช้างป่าออกหากินอยู่ในพื้นที่ และกล้องเฝ้าระวังช้างสามารถบันทึกไว้ได้ โดยจากภาพดักถ่ายสัตว์ป่า พบว่าโขลงช้างป่านี้ มีช้างตัวเล็ก 1 ตัว คาดว่าอายุไม่เกิน 5 ปี แต่กลับพบว่า มีลักษณะพิเศษ งายาวกว่า 60 ซม. และมีลักษณะสง่างาม ซึ่งถือว่าหายากมากในช้างวัยเดียวกัน ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

สุดพิเศษ! พบลูกช้างป่าแก่งกระจานงายาวกว่าช้างวัยเดียวกัน เกือบ 5 เท่าของปกติ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ประธานชมรมพระคชบาล กล่าวถึงลักษณะของงาช้าง จะส่งผลกับช้างที่มีลักษณะเหมาะสมด้วย จึงจะเป็นช้างที่ควรเลี้ยง หรือที่เรียกว่าช้างมงคล ยกตัวอย่างงาเนียม คือช้างที่ออกมาจากสนับงา แค่ 1-2 กำมือ ถือเป็นช้างเหมาะกับการรบ ช่วงชักสั้น

ประเภทงาหยวก หรืองาอุ้มบาตร เป็นงาที่ออกยาวออกเร็ว เหมาะเป็นช้างโรงช้างยืน แล้วก็ยังมีแยกเป็นงาสีทองเหมสุวรรณ งาสีดำ นิลทันตะ หรือช้างที่มีงาเดียวมาตั้งแต่เกิด เรียกว่าเอกทันต์ ส่วน อ้อมจักรวาลา เป็นงาแบบไขว้กัน คนมักจะตามหากัน ทางวังช้าง เคยมีช้างแบบนี้ชื่อพลายอ้อมจักรวาล แต่ช้างบางเชือกก็มีงาที่แตกออกมาตรงปลายส่วนงาที่ไม่เป็นมงคล คืองาช้างที่เป็นกิ่งเล็กๆ ถือว่าไม่ดี

กรณีลูกช้างที่พบที่ประจวบคีรีขันธ์ จากภาพงาไม่สมส่วนกับตัว หากนำมาตัดเป็นระยะแล้วให้ใหญ่ขึ้นสมส่วน ช้างอาจจะเป็นช้างมงคล ซึ่งช้างมงคลจะเข้าข่าย ต้องมี 9 จุด คือ มีเท้าสี่เท้า งาสองข้าง งวงหนึ่งงวง หางหนึ่งหาง และองคชาตอีกหนึ่ง ที่ล้วนมีความยาวจดดิน หรือยาวถึงพื้นทั้งหมด อันนี้ก็จะเป็นช้างมงคลเรียกว่า นพสุบรรณสรรพสรร ซึ่งต้องดูในส่วนที่บอกว่ามีลักษณะตามที่กล่าวมาหรือไม่ อนาคตช้างที่พบงายาวตัวนี้ อาจจะเป็นช้างมงคลได้.