เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มมีผู้เสียหายและได้รับผลกระทบจากวงจรเครือข่ายขายตรงของบริษัท “ดิไอคอน กรุ๊ป” ทยอยออกมาเปิดเผยความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยพบว่าในการจัดคอร์สอบรมสัมมนาครั้งใหญ่ เกี่ยวกับแผนธุรกิจให้ระดับดีลเลอร์และลูกทีมที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีโค้ชเดียว เป็นนายทหารสัญญาบัตรระดับยศนายพัน และอยู่ในระดับแพลทินัมของบริษัท ได้เดินทางมาเป็นโค้ชสอนทำแผนธุรกิจในการยิงแอดโฆษณาออนไลน์ด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ยังมีแม่ทีมระดับ แพลทินัม อีก 2 ราย ในพื้นที่ อ.พุนพิน และ อ.เวียงสระ แต่เมื่อมีการตรวจสอบสถานที่ที่ได้แจ้งไว้ทางแอปพลิเคชันโซเชียล ปรากฏว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีผู้อยู่อาศัย และไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ที่ได้แจ้งไว้ได้

ด่วน! เช็กเลย ปปง.จ่อยึดทรัพย์ 6 บอส ‘ดิไอคอน กรุ๊ป’ ใครบ้างหลัง17ต.ค.นี้

นางจิ๊บ (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี เจ้าของร้านขายก๋วยเตี๋ยวในพื้นที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี และอดีตแอร์โฮสเตสสายการบินชื่อดัง เปิดเผยว่าได้สนใจสมัครเข้าคอร์สออนไลน์ 89 บาท ตามรายการทอล์กโชว์ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง และพบว่าบริษัทนี้มีครูสอนทุกอย่าง สอนทำแอดโฆษณา ได้รางวัลเยอะมากของ สคบ. ด้วย และเข้าไปเจอคลิปคนดังๆ สอนยิงแอด ออกรายการโทรทัศน์เยอะมาก

นางจิ๊บ กล่าวว่า ไปเจอคลิปคุณกันต์ อยู่ในระบบ ทำให้ตัดสินใจสมัครลงไปก่อน 25,000 บาท ให้หาทีมได้ แต่จะยังไม่ให้โบนัส ต้องเป็นไปตามขั้นบันได อย่าเพิ่งขาย ให้ทดลองใช้ โดยมีครูพี่เลี้ยงดู จนรู้ระบบและชวนเข้าเรียนคอร์ส สมัครเรียน มกราคม 2565 พอมีนาคม 2565 มีโปรโมชั่นโกโก้ ได้รับส่วนแบ่งการตลาดกล่องละ 5 บาททุกปี ถูกชักจูงให้ลงทุนเพิ่ม เพื่อส่งต่อให้เป็นมรดกให้ลูกได้ จึงยอมจ่ายอีก 250,000 บาท

“ตอนนั้นคิดมาก จะหาเงินจากไหน 25,000 บาท มาจ่ายเพิ่มอีก 250,000 บาท หาวิธีนำรถไปเข้าไฟแนนซ์ ไปขยายวงบัตรเครดิต ไปกดเงินสดเอาไปจ่าย รวมแล้วหมดไปกว่า 300,000 บาท มามีปัญหากับสินค้าคอลลาเจนที่ไว้ขายขึ้นรา ถามไปบริษัทบอกว่าเป็นสินค้ามีส่วนผสมธรรมชาติมากๆ ถ้าเก็บไม่ดี หรือขนส่งไม่ดี อาจจะเสียหายได้ ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะตอนเปิดบิลไม่มีใครแจ้งว่าคอลลาเจนต้องอยู่อุณหภูมิ 25 องศาฯ แล้วตาสีตาสาไหนจะมารู้” นางจิ๊บ กล่าว

นางจิ๊บ กล่าวอีกว่า เมื่อทักไปหาแม่ทีมที่เราเป็นผู้เสียหาย ถูกเบรกไม่ให้แจ้งความ จึงไปคุยปรึกษากับเพื่อนอีกคน เห็นว่าของเสียหายมาก ถ้าได้เงินคืนก็ยังดี จึงแจ้งความตำรวจ หลังเกิดเรื่องได้ถูกเด้งออกจากกลุ่มไลน์ โดยมีห้องหนึ่งสำหรับส่งข้อมูลให้กับนักเรียน ที่เรียนคอร์สทีมใหญ่ มีโค้ชเดียว เป็นผู้สอน ได้ลบตนและลูกทีมคนอื่นๆ ออกจากกลุ่ม ตนจึงไปถามเพื่อนอีกกลุ่มไลน์ แต่เหมือนโค้ชเขารู้ตัว จึงเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ไปลบคนออกในไลน์ที่เพื่อนอยู่ จึงมีคำถามว่า ถ้าไม่ผิดจริงทำไมจึงไปลบคนออกทั้งกลุ่มของเพื่อน และกลุ่มของตัวเอง

รายงานข่าวแจ้งว่า โค้ชเดียว ที่เป็นผู้สอนสัมมนาแผนธุรกิจยิงแอด (โฆษณาออนไลน์) ของดิไอคอน หลังเกิดเรื่องในรายการโหนกระแส และมีการแห่แจ้งความของสมาชิก ได้เป็นคนไล่ลบชื่อลูกทีมออกจากกลุ่มไลน์ต่างๆ โดยโค้ชเดียว เป็นนายทหารเมื่อปี 2566 จบหลักสูตรวิทยาลัยเสนาธิการทหาร มียศระดับพันตรี