นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) โดย ดีป้า ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม HelpT (เฮลพ์-ที) น้ำท่วม ช่วยด้วย! เพื่อเป็นช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดต่าง ๆ เช่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฯลฯ ในพื้นที่ 22 จังหวัด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินและประสานขอความช่วยเหลือประชาชนในหลายพื้นที่ของประเทศที่กำลังประสบเหตุอุทกภัยอย่างทันท่วงทีผ่าน ไลน์ โอเอ ในชื่อ @HelpT

“ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือน มีหน่วยงานท้องถิ่น จำนวน 88 หน่วยงาน จาก 22 จังหวัด เข้าร่วมแพลตฟอร์ม เฮลพ์-ที โดยประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้วไม่น้อยกว่า 300 กรณี ซึ่งประชาชนมีการแจ้งขออพยพมากที่สุด รองลงมาคือ การแจ้งเหตุถนนชำรุด และน้ำท่วมสูง ขณะที่จังหวัดแพร่ มีการประสานขอความช่วยเหลือมากที่สุด 84 กรณี รองลงมาคือจังหวัดสุโขทัย 41 กรณี และจังหวัดพิษณุโลก 32 กรณี (อัปเดต ณ วันที่ 11 ต.ค. )” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น เหตุน้ำท่วมสูง ถนน สะพาน ชำรุด ต้นไม้ล้มขวางทาง เสาไฟฟ้าหักโค่น ฯลฯ และขอความช่วยเหลือ อาทิ การขออพยพ การขออาหาร อุปกรณ์ ส่องสว่าง กระสอบทราย ฯลฯ ซึ่งคำขอจากประชาชนจะถูกส่งไปยังหน่วยงานท้องถิ่น จากนั้นความช่วยเหลือจะส่งเข้าไปในพื้นที่โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ เฮลพ์-ที ยังมีการรวบรวมเบอร์โทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนติดต่อฉุกเฉินได้ทันท่วงที สำหรับพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย ต้องการความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน สามารถแอดไลน์ @HelpT ส่วนหน่วยงานท้องถิ่นสามารถใช้งานได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจนถึงเดือน ธ.ค. 67 หรือจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด.