ในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบตอนนี้ การประหยัดถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝาก ในการทำให้เนื้อราคาถูก มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่แสนอร่อยไม่แพ้เนื้อแพง ทำให้เราได้กินของอร่อยในราคาที่จ่ายได้สบายกระเป๋า

หากเราซื้อเนื้อราคาถูกมารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ นี่คือสิ่งที่น่าลอง!! “หมักเนื้อในโยเกิร์ต” แล้วจะได้เนื้อที่มีสัมผัสแตกต่างไป ราวกับเป็นเนื้อราคาแพงที่แสนอร่อย

เนื้อสัตว์ที่หมักในโยเกิร์ตก่อนนำมาประกอบอาหาร เนื้อจะนุ่มจนคุณประหลาดใจ และมีรสชาติที่กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

สมาคมอุตสาหกรรมนมแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดเผยผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า สาเหตุที่โยเกิร์ตทำให้เนื้อนุ่มก็คือ “ผลในการกักเก็บน้ำ” โดยการลดค่า pH ซึ่งคล้ายกับการใช้ไวน์ หรือน้ำส้มสายชูหมัก เพื่อทำให้เนื้อนุ่มในการปรุงอาหาร

เมื่อค่า pH ลดลง ธรรมชาติของเนื้อสัตว์จะมีสภาพเป็นกรดมากขึ้น โปรตีนไมโอไฟบริลลาร์ที่ทำให้มันเหนียวจะถูกสลาย และการกักเก็บน้ำจะเพิ่มขึ้น เนื้อสัตว์จะคงรสชาติและความนุ่มเอาไว้ ทำให้อร่อยยิ่งขึ้น

วิธีการหมักเนื้อในโยเกิร์ต ควรหมักเอาไว้อย่างน้อย 30 นาที

นอกจากเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่แล้ว เนื้อปลาที่มีเนื้อแข็ง ก็สามารถนำมาหมักโยเกิร์ตได้เช่นกัน จะทำให้เนื้อนุ่ม มีรสชาติที่อร่อยขึ้น

ประโยชน์ของการหมักเนื้อสัตว์ในโยเกิร์ต ไม่ใช่แค่ทำให้เนื้อนุ่มและอร่อยขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยขจัดกลิ่น จึงเหมาะใช้หมักเนื้อปลาและตับ ซึ่งจะช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี.

ที่มาและภาพ : grape japan