เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด (ปปง.) สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปเสียงชายคนหนึ่ง อ้างว่าเป็น กมธ. และเคลียร์เรื่อง “ดิไอคอน” ให้ได้ ว่า ตนเรียนยืนยันอย่างชัดเจนว่า กมธ.ปปง. ทำทุกเรื่องอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการเจรจาหรือทำอะไรที่ให้ประชาชนเดือดร้อน ไม่เคยมีการเจรจาต่อรอง ไม่เคยมีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นใน กมธ.คณะนี้ 

เมื่อถามว่า มีคนติดต่อเข้ามาขอเคลียร์เพื่อไม่ให้พิจารณาเรื่องดิไอคอนหรือไม่ นายเลิศศักดิ์ กล่าวยืนยันว่าไม่มี และวันที่ 16 ต.ค. ทาง กมธ.ปปง. จะมีการพิจารณาเรื่องนี้เบื้องต้นตามเดิมว่าจะเชิญหน่วยงานใดมาบ้าง รวมถึงนักกฎหมายเข้ามาหารือ เนื่องจากเราต้องการดูข้อกฎหมายที่ชัดเจนว่าจะเอาผิดในส่วนของผู้เป็นเจ้าของดิไอคอนว่าอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นมีความผิดปกติอย่างแน่นอน ประชาชนก็เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก จึงค่อนข้างชัดเจนแล้วในขณะนี้ เพราะฉะนั้นเราคงจะหาข้อมูลเตรียมไปด้วย และติดตามส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่ดำเนินการเรื่องนี้ ในวันพุธ และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามา กมธ. ในสัปดาห์หน้า 

“ก็ให้ไปติดตามดูว่ากมธ.จะดำเนินการอย่างไร การดำเนินการของกมธ.จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าไม่ได้มีใครมาล็อบบี้หรือเจรจาได้ ใครก็แล้วแต่ที่ถูกอ้างว่าเจรจาได้ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอนครับ”นายเลิศศักดิ์ กล่าว

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ในเรื่องดิไอคอน เป็นความเสียหายของประชาชนจำนวนมาก และจะกลายเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับคนที่จะมาลงทุน หรือมาซื้อสินค้า รวมถึงเข้าสู่ธุรกิจในรูปแบบนี้ ดังนั้นตนอยากให้การดำเนินคดีเป็นบทเรียนสำคัญ และเอาผิดผู้ที่ประสงค์ไม่ดีกับประชาชนทั่วไป เราจะตามจนถึงที่สุดแน่นอน

เมื่อถามว่าคนที่แอบอ้างเป็นกมธ.จะเรียกว่าเป็นนักต้มตุ๋นได้หรือไม่ นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า คงจะทำนองนั้น ถ้าคลิปเสียงนี้เป็นความจริง ก็ถือว่าเป็นนักฉวยโอกาส ไม่ได้มีตำแหน่งแห่งหนอะไรใหญ่โต มีศักดิ์ศรีเพียงพอที่จะเจรจาอะไรกับใครได้ เป็นแค่นักต้มตุ๋นธรรมดา

เมื่อถามว่า ผู้เสียหายและมูลค่าเยอะมาก จะทำให้กระบวนการตรวจสอบเอาผิดล่าช้าขึ้นหรือไม่ นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทางตำรวจสอบสวนกลางกำลังรับแจ้งความ ซึ่งการดำเนินคดี ตนคิดว่าอาจจะต้องมีหน่วยงานหรือใครที่เข้าไปช่วยให้มีการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ที่เรียกว่าคลาสแอ๊คชั่น แบบกรณีบริษัท สตาร์ค ซึ่งก็สะดวกและทำให้ไปในทิศทางเดียวกัน ตนคิดว่าต้องมีหน่วยงานกลางเข้ามาดูเรื่องการดำเนินคดี กำลังดูอยู่ว่าใครจะออกมาดำเนินการในเรื่องนี้ ในส่วนของ กมธ. เอง ถ้าเราทำได้ ก็อยากจะช่วยอำนวยความสะดวก

เมื่อถามว่าส่วนจะมีการเชิญดาราที่เกี่ยวข้องมาหรือไม่ นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า คงต้องเชิญหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง มันอาจจะไม่ได้จบเพียงครั้งเดียว เพราะฉะนั้นเมื่อเชิญหน่วยงานของรัฐ ผู้เสียหาย และผู้ที่เป็นผู้บริหารบริษัทเข้ามา บางครั้งก็ไม่พูดคุยจบภายใน 2-3 ชั่วโมง ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ได้ประชุมครั้งเดียวอย่างแน่นอน.