เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า การร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามกระทำการอันเป็นการล้มล้างการปกครองฯ เพื่อให้นำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยและล้มรัฐบาลในที่สุดนั้น ดูจากคำร้องแล้วมีลักษณะจับแพะชนแกะและปั้นน้ำเป็นตัว เชื่อว่าการร้องนี้คงไม่เป็นผล และพรรคเพื่อไทยไม่อยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือระบบกฎหมายที่ปล่อยให้มีการร้องเรื่องแบบนี้กันง่ายๆ ทั้งๆที่ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง และไม่ต้องรับผิดชอบที่ทำให้ผู้ถูกร้องเสียหาย รวมทั้งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอีกด้วย

“การใช้ข้อกล่าวหาเรื่องล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยและการพุ่งเป้าให้เกิดการยุบพรรคการเมืองและล้มรัฐบาลกันง่ายๆ นี้ต่างหาก ที่เป็นอันตรายต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง” นายจาตุรนต์ ระบุ

นายจาตุรนต์ ระบุอีกว่า ส่วนที่กำลังสร้างความเข้าใจผิดจนกลายเป็นวัฒนธรรมการเมืองที่เลวร้าย คือการนำเอาเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญมาเป็นเหตุหรือข้ออ้างในการกล่าวหา สส. ว่าล้มล้างการปกครอง ทั้งที่การแก้กฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญในรัฐสภา ย่อมได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญ และไม่อาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้เลย การทำให้การแก้รัฐธรรมนูญกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จึงเป็นการลดทอนอำนาจของรัฐสภาและผู้แทนปวงชนชาวไทย

”ถ้าสังคมไทยปล่อยให้การร้องที่เป็นผลเสียต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ และไม่ต้องรับผิดชอบเช่นนี้ บ้านเมืองก็ไม่ไปไหน แต่จะจมปลักอยู่กับความขัดแย้งและการทำลายล้างทางการเมืองไม่มีวันสิ้นสุด”นายจาตุรนต์ ระบุ.