สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่นิฮาล ทาลดูวา รองจเรตำรวจศรีลังกา กล่าวว่า ชายกลุ่มดังกล่าวถูกควบคุมตัวในสถานที่ 4 แห่ง ระหว่างการบุกค้นตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยมากถึง 129 คน ในสถานที่แห่งเดียว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

“เราสงสัยว่า พวกเขาดำเนินการหลอกลวงทางออนไลน์จากสถานที่เหล่านี้ ซึ่งเหยื่อมีทั้งชาวศรีลังกา และผู้ที่อยู่ในต่างประเทศ” ทาลดูวา กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโคลัมโบ

แม้ทาลดูวา กล่าวว่า การสอบสวนเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องภาษา ในการซักถามผู้ต้องสงสัย แต่ทางการศรีลังกาได้ขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตจีน ในกรุงโคลัมโบแล้ว

ขณะเดียวกัน ทีมผู้สันทัดกรณีด้านการเก็บพิสูจน์หลักฐาน กำลังวิเคราะห์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากที่ตำรวจยึดมาได้ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ และแล็ปท็อป

อนึ่ง ศรีลังกาเคยเกิดคดีที่คล้ายคลึงกันเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยตำรวจทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย และพวกเขาถูกกล่าวหาว่า ดำเนินการหลอกลวงการเงินทางออนไลน์ ขณะที่ทาลดูวา กล่าวเสริมว่า ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ เดินทางเข้ามายังศรีลังกาในฐานะนักท่องเที่ยว และในกรณีส่วนใหญ่ พวกเขาพำนักในประเทศเกินระยะเวลาของวีซ่า.

เครดิตภาพ : AFP