เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 14 ต.ค. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคดีตากใบที่คดีกำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า รัฐบาลสามารถใช้กลไกหลายอย่างในการประสาน พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สำคัญที่สุดคือการแสดงเจตจำนงทางการเมือง รัฐบาลอาจจะแสดงเจตจำนงที่ไม่ชัดเจนเพียงพอ ถ้าใช้กลไกทุกอย่างเต็มที่ อย่างน้อยยังเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ที่จะดำเนินดำเนินการทุกอย่างได้อย่างเต็มที่ เพื่อติดตามให้ พล.อ.พิศาล เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพล.อ.พิศาล จะกลับมาหลังสิ้นสุดอายุความ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ถ้ารอถึงวันนั้น ประชาชนคงตั้งข้อสงสัยว่าระหว่างที่คดีจะขาดอายุความ รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง ก่อนหน้านี้ตนเองเคยมีการแถลงข่าวไปแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลมีกลไกอีกหลายอย่าง ในการเจรจาผ่านวิธีทางการทูต หรือรัฐบาลต่อรัฐบาล ยังสามารถดำเนินการส่งตัว พล.อ.พิศาล กลับมาดำเนินคดีได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมประชุมพรรคเพื่อขับ พล.อ.พิศาล ออกจากพรรค คิดว่าเป็นความรับผิดชอบที่เพียงพอหรือเป็นการคว้างงูให้พ้นคอหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญกว่าคือการติดตามจำเลยมาดำเนินคดีก่อนคดีหมดอายุความ การที่ไม่ดำเนินการอย่างเต็มที่ ปล่อยให้คดีหมดอายุความแล้วค่อยมาขับออก หากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นจริง สังคมสามารถตั้งข้อสงสัยได้ว่า รัฐบาลมีความจงใจในเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด เราหวังว่าจะไม่เกิดขึ้น.