เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธชัย เมืองราช หัวหน้างานฝ่ายกู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบแมวติดอยู่บนต้นไม้ ภายในวัดเกาะฐาน หมู่ที่ 3 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ความสูงจากพื้นดินกว่า 6 เมตร มาเป็นเวลากว่า 2 วันแล้ว โดยแมวตัวดังกล่าวไม่สามารถลงมาเองได้ หลังรับแจ้งจึงได้จัดกำลังพร้อมอุปกรณ์เร่งเข้าทำการช่วยเหลือ

ในที่เกิดเหตุเป็นต้นไม้สูง อยู่ริมลำห้วยด้านหลังวัด มีความสูงประมาณ 6 เมตร พบแมวสีส้ม เพศเมีย ติดอยู่บนยอดไม้ ส่งเสียงร้องอย่างอ่อนแรง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเตรียมอุปกรณ์เซฟตี้และเชือก โดยนำเชือกโยนไปเกี่ยวกิ่งไม้ที่แข็งแรงเพื่อทำเป็นรอก ก่อนช่วยกันดึงเชือกนำเจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนยอดไม้ แต่ด้วยกิ่งไม้ที่มีขนาดเล็กและบางกิ่งผุพัง ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก จนสามารถเข้าช่วยเหลือแมวส้มได้สำเร็จ นำลงมาด้านล่างได้อย่างปลอดภัย ใช้เวลาในการช่วยเหลือครั้งนี้กว่า 30 นาที

ภายหลัง นายยุทธชัย เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีแมวติดอยู่บนต้นไม้ภายในวัดเกาะฐานเป็นเวลา 2 วัน ความยากลำบากในการช่วยเหลือครั้งนี้ คือต้นไม้อยู่ริมน้ำห่างจากตลิ่ง 2-3 เมตร พื้นด้านล่างเป็นน้ำ ไม่สามารถลงไปได้ จึงใช้เชือกโยนไปที่กิ่งไม้แล้วดึงเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือแมวได้สำเร็จ ภารกิจแบบนี้นาน ๆ ครั้ง ได้รับแจ้ง แต่ที่ผ่านมาก็ให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว ทั้งสุนัข แมว วัวที่ตกบ่อ เหตุการณ์แมวติดต้นไม้ครั้งนี้ ตนคิดว่าน่าจะหนีสุนัขที่อยู่ในวัด เนื่องจากตอนที่เดินเข้ามา ก็เห็นฝูงสุนัขอยู่ในบริเวณวัดประมาณ 6-7 ตัว.