สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยแพร่คลิปการแถลงของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เรียกร้องโดยตรงไปยังนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าต้องถอนเจ้าหน้าที่กำลังชั่วคราวสหประชาชาติในเลบานอน (ยูนิฟิล) “ให้พ้นจากพื้นที่อันตรายเดี๋ยวนี้” หากไม่ปฏิบัติตาม ถือว่ายูเอ็นเจตนาปล่อยให้ทหารของตัวเอง “เป็นตัวประกัน” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า “เสียใจ” ที่มีทหารรักษาสันติภาพได้รับบาดเจ็บ และยืนยันว่า “ทำทุกวิถีทางภายใต้ขอบเขตของอำนาจ” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำรอยอีก


ด้านยูเอ็นยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเพิ่มเติม เกี่ยวกับการให้ความเห็นอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำอิสราเอล ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับทหารรักษาสันติภาพในเลบานอน แต่ยืนกรานแล้วว่า จะไม่มีการถอนทหารออกจากฐานเลบานอนอย่างเด็ดขาด

ปัจจุบัน ยูนิฟิลมีทหารประจำการอยู่ในเลบานอนราว 9,500 นาย กระจายอยู่ตามฐาน 29 แห่ง ในภาคใต้ของเลบานอน
ทั้งนี้ มติที่ 1701 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งยุติสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อปี 2546 กำหนดว่า ให้มีการประจำการทหารรักษาสันติภาพของยูเอ็น ร่วมกับทหารของเลบานอน ตามแนว “เส้นสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES