กิจกรรม “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ซึ่งจัดโดย คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดต่อเนื่องเป็นประเทศที่ 6 ระหว่างวันที่ 10-13 ต.ค. 67 ที่เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เข้าสู่วันที่ 2 ของการทำกิจกรรมที่อิตาลี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย พร้อมคณะทำงาน เดินทางไปเยี่ยมชมค่ายมวยไทยต่างๆ โดยได้มีโอกาสเยี่ยมชมค่ายมวยไทย ไดมอนด์​ ยิม เวเนเซีย ที่เมืองเวนิส และ ค่ายมวย เอเอสดี แบล็ค อีเกิ้ล ยิม ที่เมืองเบรสชา หลังวันแรกได้เดินทางไปตรวจค่ายมวยมาแล้ว 3 แห่ง ซึ่งทุกค่ายที่คณะทำงานได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม ล้วนแล้วแต่ปฏิบัติได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน จึงได้รับมอบป้าย Standard Muaythai Gym (SMG) เป็นการรับรองการผ่านมาตรฐานยิมมวยไทยด้วย

จากนั้นในช่วงค่ำวันเดียวกัน ที่พาลาเฟอโรรี สปอร์ตติง คลับ ได้มีการจัดแข่งขันมวยไทย ฉลองครบรอบ 20 ปี WBC ขึ้น โดยมีการชิงแชมป​์เข็มขัดรวม 6 เส้น และเป็นการชิงเข็มขัดแชมป์โลก 3 เส้น โดยมี นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม พร้อมด้วยนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และ พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก (WBC MuayThai) ร่วมชมการแข่งขัน ท่ามกลางเหล่าแฟนกีฬาชาวอิตาลีจำนวนมากที่แห่เข้ามาชมการแข่งขันกันอย่างแน่นขนัด

นายปรีชา ลาลุน เปิดเผยว่า อิตาลีเป็นประเทศที่ 6 แล้วที่เรามาจัดกิจกรรมและตรวจรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย ซึ่งแต่ละประเทศที่เราไป เราก็มีเป้าหมายที่จะตรวจให้ได้ 10 ค่ายด้วยกัน อย่างที่ เอเอสดี แบล็ค อีเกิ้ล ยิม มีคนอิตาลีสนใจสมัครเรียนมวยไทยถึง 150 คน ซึ่งก็มีทั้งสมัครเข้ามาเพื่อออกกำลังกายและฝึกไปแข่งขัน โดยค่ายแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งค่ายที่สร้างนักมวยไทย ไปแข่งขันในรายการต่างๆ ที่สำคัญค่ายมวยแห่งนี้มีครูมวยไทยคนเดียว ซึ่งเราก็พร้อมสนับสนุนหาครูมวยไทยเข้ามาช่วย และตนก็ได้พูดคุยกับหัวหน้าค่ายแล้ว และก็ยืนยันว่าเราพร้อมจะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือต่อไป

นายพุทธพร อิ้วตกส้าน กล่าวว่า กิจกรรม อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 ที่เมืองเวโรนา ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเลยทีเดียว อย่างการจัดมวย WBC ฉลอง 20 ปี ก็มีผู้เข้าชมอย่างแน่นขนัด ซึ่งผู้ชมอีกจำนวนมากกลุ่มนี้ก็จะไปร่วมกิจกรรรมมาสเตอร์คลาสคลินิกมวยไทยต่อด้วย ซึ่งก็ต้องขอบคุณทุกๆ หน่วยงานของไทยที่ส่งเสริมและพยายามโปรโมตกีฬามวยไทย ซึ่งก็ถือเป็น 1 ใน 11 ซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลไทยมองว่าจะสร้างมูลค่าในหลากหลายมิติกลับมาสู่ประเทศด้วย

“มวยไทยได้รับความนิยมในหมู่คนอิตาลีมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากการที่หลายหน่วยงานได้โปรโมตมวยไทยในอิตาลี ซึ่งวันนี้เราได้เห็นว่าทุกคนกล่าวถึงมวยไทยค่อนข้างเยอะ เวลาที่พวกเราเดินในเมืองเวโรนา หรือเมืองต่างๆ ถ้าเห็นว่ามีคนไทย เขาก็จะพูดไทยบ็อกซิ่ง ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงความนิยมของกีฬามวยไทยในที่อิตาลี ในปีหน้าเราก็จะมีการจัดงานไทยเฟสติวัลในอิตาลี ซึ่งก็แน่นอนว่าจะมีการส่งเสริมให้จัดแข่งขันมวยไทยด้วย ซึ่งก็ถือเป็นการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”​