เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. แถลงผลความคืบหน้าของคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความถูกหลอกให้ลงทุนเป็นจำนวนมาก

พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า คดีนี้รวมผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความแล้ว ภายใน 4 วัน รวม 740 ราย คาดว่าวันนี้อาจจะถึงจำนวน 800 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 266 ล้านบาท โดยใช้พนักงานสอบสวนคอยอำนวยความสะดวกวันละ 70 นาย แต่มีปัญหาติดขัดบ้าง เช่น เมื่อวานรายสุดท้าย ที่มีการสอบปากคำเสร็จประมาณ 23.30 น. จึงต้องฝากย้ำประชาชนให้รับทราบว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีหนังสือวิทยุสั่งการให้ทุกสถานีดำเนินการรับคำร้องทุกข์ของพี่น้องประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เสียหายบางรายที่ไปฟ้องคดีเองพร้อมด้วยทนายความ ซึ่งในส่วนนี้มีจำนวนมาก เมื่อรวมกับผู้ที่เดินทางมาร้องทุกข์คาดว่าวันนี้จะถึงประมาณ 800 ราย และจนถึงขณะนี้ มีกลุ่มผู้ต้องหาบางส่วนที่ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และกลุ่มของบริษัท ที่เป็นกรรมการบริษัท คือ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป (The iCon Group)

ในส่วนของดารานักแสดง และผู้มีชื่อเสียงมีจำนวน 4 ราย คุณแซม คุณมิน คุณเอก และคุณปีเตอร์ และวันนี้มีคุณกันต์ มาด้วย รวมเป็น 5 ราย ส่วนแม่ทีม มี 8 ราย ได้แก่ ปัน, สวย, จอย, โซดา, โอม, วิน, หญิง และป๊อป ที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์และเจ้าตัวก็ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับตำรวจแล้ว

โดยสถานะของทั้ง 6 คน ได้แก่ บอสพอล, แซม, มิน, กันต์, บอสเอก และ บอสปีเตอร์ ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว เนื่องจากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา ตอนนี้ต้องดูในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งคำให้การของผู้ต้องหาทั้ง 6 คนที่ให้การ เป็นสิทธิของผู้ต้องหาและเป็นความลับในสำนวน และการสอบสวนส่วนใหญ่บอกว่าจะชี้แจงเพิ่มเติม และขอให้การเพิ่มเติมเป็นเอกสารด้วย

พล.ต.ต.มนตรี อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อผู้ต้องหาปรากฏต่อหน้า พนักงานสอบสวนตำรวจก็มีสิทธิที่จะสอบปากคำ ในฐานะผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความเอาผิด ตอนนี้ทั้ง 6 คน อยู่ในฐานะผู้ต้องหา ถูกกล่าวหาจากการร้องทุกข์การกล่าวโทษ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ก็อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานของผู้กล่าวหา คือสอบปากคำผู้เสียหาย แล้วจึงพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดฐานใด โดยต้องพิจารณาร่วมกับพยานหลักฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ต้องนำมาประกอบการจนได้ข้อยุติ และทุกวันนี้ทำอยู่ไม่ได้ล่าช้าอะไร อยู่ในขั้นตอนที่รวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อรวบรวมแล้วมีหลักฐานมั่นคงแน่นอนตาม 134 วรรคสองก็ดำเนินการขั้นตอนต่อไป ว่าจะพิจารณาออกหมายจับอะไรต่อไป

พล.ต.ต.โสภณ กล่าวต่อว่า ทั้งจากที่เมี่อวานนี้ ได้มีการขออนุมัติหมายค้น 8 จุด ซึ่งต้องไปรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และมีความจำเป็นต้องนำวัตถุพยาน และเอกสารที่ได้มารวมทั้งข้อมูลในคอมพิวเตอร์มาประมวล และมาเชื่อมโยงกับข้อมูลพยาน ส่วนเข้าข่ายความผิดอันไหน ทางคณะพนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่ด้วยความรอบคอบ ทุกอย่างดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนกรณีคุณพลอย ภรรยาคุณกันต์ ถือว่าเป็นผู้ที่จะต้องตกเป็นผู้ต้องหาหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องขออนุญาตไปตรวจสอบก่อน เพราะมีรายละเอียด มีผู้เสียหายจำนวนมาก วันนี้ยังมีบางท่านที่มาให้การอยู่ บางท่านกำลังเดินทางมา และยังมีคำร้องทุกข์ที่ประชาชนได้ไปร้องทุกข์อย่างพนักงานสอบสวนในท้องที่ตามภูมิลำเนา สำหรับบัญชีม้าได้รับการโอนเงินเงิน ต้องมีการตรวจสอบอยู่ และข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์

ส่วนหลังจากนี้ จะมีดารานักแสดงที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ของสินค้า ในเครือดิไอคอนกรุ๊ป เข้ามาให้ข้อมูลกับตำรวจหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานมา พล.ต.ต.โสภณ กล่าว.