สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า คลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งอัปโหลดโดยสำนักงานตำรวจจังหวัดฮิโรชิมา บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา มียอดชมมากถึง 10 ล้านครั้ง และมีคนกดถูกใจอย่างน้อย 94,000 คน ภายในเวลาแค่ 5 วัน

คลิปวิดีโอนี้ปรากฏให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายในเครื่องแบบ เต้นท่าทางต่าง ๆ โดยมีฉากหลังที่แตกต่างกัน ซึ่งได้รับการตัดต่อด้วยเอฟเฟกต์พิเศษ ประกอบกับเสียงน่ารักของเด็ก ๆ ที่ร้องเพลงต่อต้านการหลอกลวงทางออนไลน์

เนื้อเพลงในคลิปวิดีโอมีใจความว่า นักต้มตุ๋นจะจีบคุณ และทำให้หัวใจของคุณสับสนกับคำว่า “ฉันรักคุณ” ซึ่งพวกเขาจะใช้ประโยชน์จากความโรแมนติกนี้ จากนั้นคุณก็จะส่งเงินให้อีกฝ่าย ก่อนที่จะโดนหลอก และคุณจะไม่มีวันได้เงินคืนกลับมา

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น สถานีตำรวจอาซามินามิ จัดทำคลิปวิดีโอข้างต้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันการหลอกลวง ซึ่งเหยื่อหลายคนถูกหลอกให้โอนเงิน จากการเริ่มสนใจในตัวนักต้มตุ๋น ผ่านแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น อินสตาแกรม

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอดังกล่าวแพร่หลายในวงกว้างอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งชาวเน็ตบางคนกล่าวว่า มันมีประสิทธิภาพมากกว่าการแจกใบปลิวตามท้องถนน และน่าจดจำจนยากที่จะลืมลง.

เครดิตภาพ : X / @HP_maplekun